Có gì ở "Thành phố hòa bình" Thành cổ Quảng Trị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nến, hoa, mùi nhang thơm phảng phất là những thứ xuất hiện nhiều và dường như có quanh năm ở mảnh đất thị xã Quảng Trị của tỉnh Quảng Trị. Nơi này, cách đây mấy mươi năm trước là một bãi chiến trường đúng nghĩa, khi mỗi tấc đất đều có sự hiện diện của máu xương, của bom đạn. Vì vậy, cứ vào những ngày lễ, đặc biệt là tháng 7, thị xã Quảng Trị trở thành nơi trở về của những người lính, những du khách đến tham quan và tri ân.
Thả hoa đăng tri ân trên dòng sông Thạch Hãn.
Thả hoa đăng tri ân trên dòng sông Thạch Hãn.
 Dòng sông Thạch Hãn những ngày lễ tháng 7.
Dòng sông Thạch Hãn những ngày lễ tháng 7.
Thành Cổ Quảng Trị được xem là điểm nhấn trong chuỗi kiến trúc không gian tưởng niệm tâm linh ở thị xã Quảng Trị. Từ Thành cổ Quảng Trị đến di tích lịch sử Quốc gia trường Bồ Đề, tháp chuông, Quảng trường Giải phóng, bến thả hoa trên dòng Thạch Hãn - đã tạo thành một quần thể không gian tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ, bảo vệ thị xã Quảng Trị.
Du khách đến thăm Thành cổ Quảng Trị.
Du khách đến thăm Thành cổ Quảng Trị.
5 năm trước, thị xã Quảng Trị đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 01 về phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch của Ban chấp hành Đảng bộ thị xã (khóa V). Có tiềm năng, đi đúng hướng, nên giá trị sản xuất của thương mại, dịch vụ, du lịch nay chiếm tỷ trọng 44% trong tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế tại thị xã Quảng Trị.
Người dân dâng hoa, dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị.
Người dân dâng hoa, dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị.
Mong muốn du lịch trở thành thế mạnh, thị xã Quảng Trị không chỉ dừng lại ở việc khơi gợi những hồi ức, tạo xúc cảm cho du khách tìm về tham quan, mà còn đan xen kết hợp phát triển du lịch tâm linh và khơi nguồn những giá trị văn hóa, làm nền tảng xây dựng điểm đến hấp dẫn với nhiều sự kiện. Đơn cử như việc biến tuyến đường Ngô Quyền thuộc bờ nam sông Thạch thành tuyến phố lễ hội, số liệu thống kê chỉ riêng trong dịp lễ 30/4, 1/5, tuyến phố lễ hội này đã thu hút đến 60.000 lượt người đến tham dự.
Người dân và du khách thả hoa đăng tri ân trên dòng sông Thạch Hãn.
Người dân và du khách thả hoa đăng tri ân trên dòng sông Thạch Hãn.
Khẳng định rằng, khó có nơi nào nhiều đau thương, mất mát vì chiến tranh như ở mảnh đất này, và cũng khó có nơi nào sở hữu 1 tài sản vô cùng quý giá với nhiều điểm di tích lịch sử có giá trị như ở thị xã Quảng Trị. Vì vậy, Quảng Trị ấp ủ xây dựng thị xã Quảng Trị thành “Thành phố hòa bình”, làm điểm đến du lịch của những ai yêu chuộng và trân quý hòa bình.
Hưng Thơ (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.