Amsterdam-thành phố du lịch "thoáng" nhất thế giới - từ giờ bớt "thoáng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Du khách “giải quyết nỗi buồn” ngay bên cạnh một con kênh bị phạt 140 euro (3,7 triệu đồng), say xỉn nơi công cộng phạt 95 euro (2,5 triệu đồng), mất trật tự nơi công cộng hoặc xả rác nơi công cộng (dù là một đầu lọc thuốc lá) phạt 140 euro (3,7 triệu đồng).

 Áp-phích hưởng ứng chiến dịch “Vui chơi và tôn trọng” ở Amsterdam.
Áp-phích hưởng ứng chiến dịch “Vui chơi và tôn trọng” ở Amsterdam.



Nhà chức trách thành phố Amsterdam (Hà Lan) vừa tuyên bố sẽ nghiêm khắc xử phạt những hành vi thiếu văn minh, lịch sự của du khách trên đường phố. Amsterdam vốn được xem là điểm đến vui nhộn hàng đầu, dành cho những khách du lịch trẻ tuổi, yêu thích tiệc tùng.

Trong đời sống giới trẻ phương Tây, Amsterdam được xem là thành phố thú vị nhất để các chàng trai trước khi chính thức bước vào cuộc sống hôn nhân sẽ cùng với nhóm bạn nam của mình tìm đến vui chơi “tới bến” lần cuối trước khi trở thành người đã có gia đình.

Chính vì tâm lý vui chơi “tới bến” này mà người dân Amsterdam thường phải chứng kiến những hành động quá khích hoặc thiếu văn minh, lịch sự của du khách nơi công cộng.

Để xử lý vấn đề này, nhà chức trách Amsterdam tuyên bố từ giờ sẽ phạt nặng “tại trận” khi bắt quả tang những du khách có hành vi không thể chấp nhận nơi công cộng.

Hiện tại, một chiến dịch có tên “Vui chơi và tôn trọng” đã được tiến hành bởi ủy ban xây dựng hình ảnh thành phố du lịch Amsterdam, cùng chính quyền thành phố, cảnh sát, và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch - nhà hàng - khách sạn ở thành phố này.

Amsterdam muốn đưa ra một thông điệp mới rằng, ngay cả tại một thành phố luôn đề cao sự tự do, phóng khoáng trong lối sống, thì việc gây phiền toái nơi công cộng vẫn sẽ phải trả giá.

Amsterdam vốn có nhiều kênh rạch trong thành phố, vì vậy, việc du khách “giải quyết nỗi buồn” ngay bên cạnh một con kênh, từ giờ, nếu bị bắt quả tang, sẽ bị phạt 140 euro (tương đương 3,7 triệu đồng), say xỉn nơi công cộng bị phạt 95 euro (2,5 triệu đồng).

Làm mất trật tự nơi công cộng hoặc xả rác nơi công cộng, cho dù chỉ là một đầu lọc thuốc lá, sẽ bị phạt 140 euro (3,7 triệu đồng).

Các áp-phích dán trên đường phố cũng như những thông điệp lan truyền trên mạng xã hội hỗ trợ cho chiến dịch này nhấn mạnh rằng du khách hãy thực hiện điều đúng đắn, bởi làm điều đúng đắn thì “free” (tự do, miễn phí), nhưng làm điều không đúng, sẽ bị phạt ngay, và sẽ bị phạt nặng.


 

 Áp-phích hưởng ứng chiến dịch “Vui chơi và tôn trọng” ở Amsterdam.
Áp-phích hưởng ứng chiến dịch “Vui chơi và tôn trọng” ở Amsterdam.



Theo nhà chức trách Amsterdam, đối tượng hay có hành vi sai trái nơi công cộng thường là đàn ông tuổi từ 18-34, họ thường tìm đến đây với tâm lý “vui chơi hết mình, tiệc tùng thâu đêm”.

Từ giờ, cảnh sát Amsterdam được trang bị thêm các thiết bị trả tiền di động, để yêu cầu du khách nộp phạt ngay lập tức, ngay tại chỗ. Việc đánh vào hầu bao du khách khiến nhà chức trách tin rằng hành động sai trái nơi công cộng sẽ giảm ngay.

CEO của ủy ban marketing hình ảnh thành phố Amsterdam - ông Frans van der Avert cho hay: “Đây là một chiến dịch đặc biệt bởi nó nhấn mạnh vào cách hành xử. Nhiều chiến dịch khác thường chú trọng cấm cái này, cấm cái kia, nhưng không hiệu quả. Chúng tôi khác, chúng tôi chào đón du khách nhưng sẽ bảo vệ thành phố và người dân của mình, họ cần được tôn trọng”.

Chiến dịch này đã được vạch ra với sự tham vấn của nhiều bên, như cảnh sát, các công ty du lịch - lữ hành, người dân thành phố, các nhà tâm lý học, và cả du khách.

Để thực hiện chiến dịch này, Amsterdam chi ra 225.000 euro (6 tỷ đồng), để tiến hành mạnh trong vòng 6 tháng, bắt đầu bằng những quảng cáo online trên các trang chuyên hỗ trợ đặt vé, đặt phòng, trên các trang cung cấp thông tin thời tiết, dán áp-phích ở sân bay...

Những cảnh báo cũng sẽ được gửi qua tài khoản mạng xã hội của du khách, bằng cách sử dụng phương pháp định vị GPS, khi du khách bắt đầu bước chân vào “phố đèn đỏ”, nhà ga, phố chơi đêm... Đây vốn là những nơi thường chứng kiến hành động thiếu văn minh, lịch sự của du khách.


 

 Amsterdam, Hà Lan
Amsterdam, Hà Lan



Để thực hiện được việc gửi tin nhắn cảnh báo này, nhà chức trách cũng cam kết sẽ có sự hợp tác ưng thuận giữa hai bên (bao gồm cả từ phía du khách) và tuyệt đối giữ kín thông tin cá nhân của du khách.

Động thái này được Amsterdam tiến hành trong bối cảnh lượng khách tìm tới thành phố này đang gia tăng nhanh chóng. Lượng phòng khách sạn được thuê tại Hà Lan tăng 13% trong năm ngoái, lên mức 17,8 triệu lượt thuê, trong đó cứ 4/10 khách du lịch tới Hà Lan sẽ tới Amsterdam.

Bích Ngọc (Guardian/Express/Dantri)

Có thể bạn quan tâm