Người phụ nữ đau khổ với khối bướu khổng lồ sắp "phát nổ" ở bụng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh viện (BV) Ung Bướu (TP HCM) cho hay Khoa Ngoại 1 vừa tiếp nhận bệnh nhân với cái bụng khổng lồ nhập viện trong tình trạng mệt, khó thở vì dịch, bướu chèn ép... Đó là nữ bệnh nhân N.T.T (34 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long). Bệnh nhân có gia cảnh hết sức khó khăn, ba mẹ mất sớm, không có người thân, từ nhỏ mưu sinh bằng nghề làm thuê và bán vé số.

 
Chị T. với khối bướu khổng lồ đang được điều trị tại BV Ung Bướu TP HCM
Chị T. với khối bướu khổng lồ đang được điều trị tại BV Ung Bướu TP HCM



Chị T. cho biết cách đây 3 năm, khi phát hiện bụng to dần nên đi thăm khám và được chỉ định mổ vì có khối u ở buồng trứng. Tuy nhiên, vì không có tiền điều trị nên chị bỏ cuộc giữa chừng. Nhiều lần chị đến BV địa phương và được rút dịch ổ bụng rồi cho về.

Vì nghèo khó, bệnh tật, chị không thể đi lại được để bán vé số mưu sinh. Trong một lần lên cơn đau, chị được nhóm từ thiện ở Vĩnh Long đưa đi cấp cứu tại BV tỉnh, sau đó được chuyển lên BV Ung Bướu.

BS. Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, BV Ung Bướu, cho biết bệnh nhân nhập viện với cái bụng khổng lồ đang khó thở vì dịch, bướu chèn ép. Do vậy, Khoa ngoại 1 tiến hành cấp cứu khẩn, chọc dịch giải áp, hồi sức, dinh dưỡng... Sau khi rút tổng cộng 12 lít dịch, bệnh nhân dần dần hồi phục.

"Sau khi hội chẩn liên khoa và báo cáo Ban giám đốc, Khoa ngoại 1 quyết định phẫu thuật cứu sống bệnh nhân này, vì nếu không mổ, bệnh nhân sẽ chết trong vài ngày tới. Nhiều phương án đặt ra được anh em trong khoa bàn rất kỹ. Ngày 11-3, cuộc chiến giành sự sống cho bệnh nhân bắt đầu", BS Tiến chia sẻ.

Sau 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt hoàn toàn khối bướu vừa chứa dịch và bướu trọng lượng khoảng 15 kg (trước đó đã rút 12 lít dịch, tổng cộng bệnh nhân mang cái bụng trên 25 kg). Theo BS Tiến, đây là trường hợp rất khó vì bướu to, vỏ bao dính rất chặt vào thành bụng mặt dưới gan và các tạng khác trong ổ bụng như vòm hoành, gan, bao tử và thận, nên ca mổ cực kỳ khó khăn.

Đánh giá sau phẫu thuật không còn tế bào ung thư trong ổ bụng. Sau mổ bệnh nhân tỉnh và hậu phẫu ổn định.

Trịnh Thiệp (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.