12 điều nên làm ngay để sớm mang thai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nếu sau 12 tháng chung sống, quan hệ tình dục thường xuyên từ 2-3 lần mỗi tuần vẫn chưa có thai, bạn được xem là chậm con và cần đến gặp chuyên gia hỗ trợ sinh sản.

Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Văn Du, Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản - Bệnh Viện Bưu Điện, Hà Nội, chia sẻ bất cứ cặp vợ chồng nào cũng muốn có con một cách tự nhiên. Sau khi kết hôn, việc mong muốn có con là điều chính đáng, tuy nhiên không phải ai cũng được như ý.

“Hãy làm những gì bạn có thể làm. Thậm chí, khi bạn thực hiện những điều dưới đây mà niềm vui chưa đến, nó vẫn giúp ích để bạn điều trị hỗ trợ sinh sản thuận lợi hơn nếu thực sự có vấn đề gây vô sinh”, bác sĩ Du cho biết.


 

 Các cặp nên có một đời sống tình dục lành mạnh, chung thủy một bạn tình để dễ có con hơn. Ảnh: MNS
Các cặp nên có một đời sống tình dục lành mạnh, chung thủy một bạn tình để dễ có con hơn. Ảnh: MNS



1. Tình dục lành mạnh

Các cặp nên có một đời sống tình dục lành mạnh, chung thủy một bạn tình. Các nhiễm trùng như chlamydia và lậu có thể làm tổn thương các cơ quan sinh sản ở nam giới và đặc biệt là ở phụ nữ, từ đó kéo theo việc có con sẽ khó khăn hơn.


2. Không chần chừ việc có thai

Không nên chờ đợi lâu hơn sau kết hôn để bắt đầu có thai. Bởi khả năng có thai giảm khi tuổi người phụ nữ tăng lên. Ở tuổi dưới 30, cơ hội mang thai trong vòng 12 tháng là 74%; ở tuổi 31-35 tỷ lệ này đã giảm xuống còn 62%; ở tuổi trên 35, cơ hội là 54% và chỉ 10% ở tuổi trên 40.

Khả năng sảy thai, sinh con dị tật cũng tăng theo độ tuổi, với tỷ lệ cao tới 50% ở phụ nữ trên 40 tuổi.


3. Bỏ hút thuốc

Người chồng nên bỏ hút thuốc lá, thuốc lào. Thực tế, cả nam và nữ đều giảm khả năng sinh sản nếu là người hút thuốc. Các loại ma túy, cần sa, heroin và cocaine nói chung đều làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.


4. Hãy bỏ rượu

Điều này áp dụng cho cả nam và nữ. Ngay cả mức độ uống vừa phải, không thường xuyên, việc sử dụng rượu đã được chứng minh là làm giảm khả năng mang thai.


5. Hạn chế cà phê

Xem xét lại lượng caffeine đang tiêu thụ hàng ngày của bạn. Phụ nữ uống hơn 2 ly cà phê mỗi ngày (250 mg caffeine) đã được chứng minh mất nhiều thời gian hơn để cố gắng có thai.


6. Kiểm soát cân nặng

Cả hai cần kiểm soát trọng lượng một cách hợp lý. Tuy nhiên, điều này áp dụng chủ yếu cho phụ nữ. Phụ nữ thiếu cân hoặc thừa cân đã được chứng minh giảm khả năng sinh sản.


7. Tập thể dục vừa phải

Bạn nên tập thể dục vừa phải, đừng quá sức. Những phụ nữ thường tập thể dục với cường độ cao có thể có những giai đoạn bất thường về kinh nguyệt hoặc mất kinh, và rất khó khăn trong việc cố gắng mang thai.


8. Quan hệ tình dục thường xuyên

Quan hệ tình dục hai lần đến ba lần một tuần đảm bảo rằng bạn sẽ có cơ hội thụ thai khi trứng rụng, ngay cả khi bạn không biết chắc thời điểm nào trong chu kỳ. Xuất tinh 2-3 lần một tuần thực sự tốt cho việc đảm bảo chất lượng tinh dịch. Xuất tinh thường xuyên làm giảm thiệt hại cho tinh trùng có thể xảy ra khi các gốc tự do được tạo ra. Các gốc tự do được tạo ra khi tinh trùng không được xuất ra khỏi cơ thể bị phân hủy. Tuy nhiên đừng lạm dụng, xuất tinh hàng ngày có thể làm chất lượng tinh trùng không đảm bảo được khả năng thụ thai.


9. Kiểm tra sức khỏe toàn thân

Bệnh tiểu đường không được chẩn đoán, bệnh tuyến giáp và nhiều bệnh khác sẽ làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.


10. Tiêm phòng

Phụ nữ nên tiêm phòng sởi - quai bị - rubella trước khi có dự định mang thai 90 ngày (nếu bạn chưa được tiêm phòng). Mắc phải quai bị có thể làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ giới, đặc biệt sau tuổi dậy thì ở nam giới. Rubella khi mang thai có thể gây nên những dị tật cần phải chấm dứt thai kỳ.


11. Nắm rõ chu kỳ kinh nguyệt

Hiểu rõ chu kỳ của mình giúp bạn biết khi nào bạn có cửa sổ thụ thai trong chu kỳ và đảm bảo rằng bạn có quan hệ tình dục khi bạn có nhiều khả năng có thai nhất. Nó cũng giúp bạn chăm sóc sức khỏe phụ khoa chung của bạn.


12. Bổ sung vitamin tổng hợp

Ít nhất trước khi có dự định mang thai 4-6 tuần, bạn nên được bổ sung vitamin tổng hợp có chứa acid folic, hàm lượng được thiết kế đặc biệt để giảm khả năng dị tật ống thần kinh tủy sống ở trẻ. Các chất khác giúp giảm nguy cơ các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Sắt giúp bạn dự phòng được thiếu máu trong quá trình mang thai.

Hà Quyên (zing)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.