Vì sao phụ nữ nên tầm soát ung thư vú ở tuổi 40?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo GS Trần Văn Thuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, Giám đốc Bệnh viện K T.Ư (Hà Nội), bệnh ung thư có xu hướng gia tăng ở nước ta và ung thu vú là căn bệnh phổ biến nhất trong các loại ung thư ở nữ giới.  
 Chụp nhũ ảnh giúp phát hiện sớm ung thư vú
Chụp nhũ ảnh giúp phát hiện sớm ung thư vú
Hiện mỗi năm tại VN ghi nhận hơn 160.000 ca mắc mới ung thư, trong đó số ca ung thư vú chiếm gần 10%.
Trên toàn quốc hiện có khoảng 45.000 phụ nữ đang sống chung với ung thư vú, trong các trường hợp mắc ung thư vú có hơn một nửa số trường hợp được phát hiện muộn khiến hiệu quả điều trị thấp, chi phí cao.
Tại một số quốc gia, tầm soát phát hiện sớm ung thư vú được khuyến cáo cho phụ nữ từ 45 tuổi.
“Tại VN, qua thực tế điều trị những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy tuổi mắc ung thư vú ở phụ nữ đang trẻ hơn, đã có những bệnh nhân ung thư vú ở lứa tuổi sinh viên. Do đó với phụ nữ VN, chúng tôi khuyến cáo nên tầm soát ung thư vú từ tuổi 40. Ung thư vú có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm”, GS Thuấn lưu ý.
Ngoài những phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, GS Thuấn cũng lưu ý những người có nguy cơ cao mắc ung thư vú cần tầm soát sớm.
Đó là những phụ nữ có mẹ hoặc chị em gái mắc bệnh ung thư vú, phụ nữ hút thuốc lá hoặc thường xuyên hút thuốc thụ động (hít phải khói thuốc do người khác hút), phụ nữ sinh con đầu lòng muộn hoặc người sử dụng thuốc tránh thai từ 10 năm trở lên.
Liên Châu (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.