Vòng tránh thai 'đi lạc' vào ổ bụng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh nhân nữ 33 tuổi vào điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang sau khi xuất hiện triệu chứng tiểu buốt. Các bác sĩ sau đó xác định nguyên nhân gây bệnh là do vòng tránh thai "đi lạc" vào ổ bụng.

Bệnh nhân là Trần Thị Phương L., (ngụ tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) vừa được tiếp nhận điều trị tại Khoa ngoại Thận - Tiết niệu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa



Bệnh nhân được thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm, X-quang, qua đó phát hiện có vòng tránh thai trong bàng quang. Các bác sĩ Khoa ngoại Thận - Tiết niệu đã hội chẩn, thống nhất với chẩn đoán trên và nội soi bàng quang, gắp ra chiếc vòng “đi lạc”.


Đến hôm nay, 27/8, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Bệnh nhân L. cho biết đã đặt dụng cụ tránh thai cách đây 8 năm. Gần đây, bệnh nhân thấy triệu chứng đái buốt, đái dắt nên đi khám và được phát hiện vòng tránh thai trong bàng quang.

Các bác sĩ điều trị cho biết, vòng tránh thai đi lạc không phải do đặt nhầm mà do chiếc vòng trong quá trình nhiều năm đã ăn sâu vào cơ tử cung chui qua cơ tử cung vào ổ bụng, rồi từ ổ bụng có thể chui vào ruột hoặc bàng quang hoặc nằm tự do trong ổ bụng. Cũng có trường hợp chỉ 2 - 3 năm đã lạc chỗ, do đó, cần đi khám định kỳ.

Dụng cụ tử cung - vòng tránh thai là phương pháp tránh thai tạm thời có ưu điểm tính hiệu quả cao, dễ tháo, tiết kiệm, sử dụng trong thời gian dài 5 năm, nhưng có thể gây một số biến chứng như rong kinh, đau bụng… trong đó, có biến chứng vòng tránh thai lạc chỗ trong ổ bụng là biến chứng nguy hiểm, dù đây là biến chứng ít gặp.

Các chuyên gia về sản phụ khoa lưu ý thêm, phụ nữ đặt vòng tránh thai nên đi kiểm tra định kỳ tại cơ sở y tế để được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, vệ sinh để tránh viêm nhiễm cũng như phát hiện sớm vòng lạc chỗ. Khi "đi lạc" vào ổ bụng, tùy vào vị trí mà dụng cụ này đến có thể gây các sự cố khác nhau, ví dụ như gây thủng ruột, dẫn đến viêm phúc mạc có thể gây nhiễm trùng huyết, nguy hiểm cho sức khỏe.

 

Liên Châu (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.