Thuốc trị cao huyết áp có ảnh hưởng chuyện chăn gối?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ khi tôi bị cao huyết áp, chuyện chăn gối cũng lên xuống thất thường. Tôi có cảm giác thuốc cao huyết áp có loại làm tôi "sung" hơn, có loại lại khiến tôi yếu đi.

Bạn đọc Trần V.N. (nam, 59 tuổi, quận 4, TP HCM), hỏi: Tôi bị cao huyết áp đã vài năm nay, có giai đoạn phải dùng thuốc, có giai đoạn không. Thông thường huyết áp tôi dao động trên 135/80 mmHg đến 140/90 mmHg, tôi không uống thuốc. Lúc huyết áp cao hơn thì tôi mệt, phải dùng thuốc vài tuần mỗi đợt. Nhưng chuyện chăn gối của tôi cũng phập phù theo mức huyết áp: có lúc uống thuốc, huyết áp giảm thì chuyện chăn gối của tôi có vẻ tốt lên nhưng cũng có lúc uống thuốc vào là "tiêu" luôn. Tôi dùng nhiều đơn thuốc khác nhau, do nhiều bác sĩ cho vì mỗi đợt mệt, phòng khám nào tiện đường thì tôi ghé. Xin cho hỏi như vậy bệnh cao huyết áp, thuốc huyết áp và chuyện chăn gối có liên quan gì tới nhau không? Dùng thuốc lâu dài thì "khả năng đàn ông" có bị ảnh hưởng?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (nguồn internet)



Bác sĩ chuyên khoa II Trương Quang Anh Vũ, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) trả lời:

Trước hết nếu trong giai đoạn mà anh cho rằng mình khỏe, chỉ số huyết áp đã như trên và nhiều lúc còn tăng cao hơn, gây mệt nặng thì rất có thể anh đã thực sự bị bệnh cao huyết áp. Đây là một bệnh lý mãn tính, cần điều chỉnh sinh hoạt, dinh dưỡng và dùng thuốc kiểm soát huyết áp thường xuyên. Nếu không tuân thủ điều trị tốt, bệnh có thể nặng thêm và dẫn đến biến chứng đột quỵ, nhồi máu cơ tim cấp, suy thận…

Trong các thuốc điều trị tăng huyết áp, một số thuốc có thể làm ảnh hưởng chuyện chăn gối (ức chế Beta, lợi tiểu…). Tuy nhiên, anh có thể trao đổi với bác sĩ của mình để được tư vấn chuyển đổi thuốc hợp lý.

Mặt khác, có bệnh trong người thì chắc chắn chuyện chăn gối bị ảnh hưởng. Đó có thể là lý do nhiều khi anh trị ổn chứng cao huyết áp bằng những đơn thuốc không chứa các thứ ảnh hưởng đến chuyện chăn gối, việc quan hệ vợ chồng lại suôn sẻ hơn.

Vì vậy, anh cũng cần tích cực loại bỏ các yếu tố có thể ảnh hưởng đến chuyện chăn gối ở độ tuổi của mình: tình trạng thừa cân, rối loạn lipid máu, giảm testosterone máu, giảm chức năng thận, bệnh lý mạch máu…

Muốn vậy, anh nên đi kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ, ăn uống lành mạnh, chú ý giảm ăn mặn vì ăn mặn khiến huyết áp tăng cao, thường xuyên tập thể dục, cố gắng giữ cân nặng khỏe mạnh, tuân thủ điều trị các bệnh lý để những triệu chứng khó chịu, mệt mỏi của các bệnh không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, bao gồm sinh hoạt tình dục.

Anh cũng nên đến bác sĩ chuyên khoa tim mạch để kiểm tra lại vấn đề cao huyết áp của mình, nói rõ các băn khoăn, các vấn đề trong việc sinh hoạt vợ chồng để được kê toa hợp lý.

 

Anh Thư (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.