Một lần sinh nở làm giảm 2 năm tuổi thọ của phụ nữ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Rất nhiều phụ nữ nói rằng những căng thẳng khi làm mẹ đã khiến họ già đi nhanh chóng. Và một nghiên cứu mới đây đã chứng minh suy nghĩ của họ là đúng.
Ảnh minh họa: Daily Mail
Ảnh minh họa: Daily Mail
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports, quá trình lão hóa của phụ nữ sẽ bị đẩy nhanh hai năm sau mỗi lần họ sinh con. Điều này đồng nghĩa với việc phụ nữ càng sinh nhiều con thì tuổi thọ của họ sẽ càng ngắn đi. 
Nghiên cứu bất ngờ này do nhóm chuyên gia tại Đại học Northwestern (Mỹ) tiến hành trên 3.200 phụ nữ tuổi từ 20 - 22 tại Philippines. Họ quan sát hai dấu hiệu lão hóa tế bào là chiều dài khúc cuối (telomere) và tuổi biểu sinh - cả hai đều có thể dự đoán về tỷ lệ tử vong. 
Các bà mẹ từng sinh con đều ghi nhận tình trạng tuổi tế bào của họ gia tăng từ nửa năm cho đến hai năm sau mỗi lần họ vượt cạn.
Trưởng nhóm nghiên cứu Calen Ryan cho biết cả chiều dài khúc cuối tế bào và tuổi biểu sinh ở những phụ nữ đều “già hơn” ở những phụ nữ mang thai nhiều lần. Tính cả những yếu tố khác tác động làm lão hóa tế bào thì số lần mang thai vẫn là nguyên nhân hàng đầu. 
Nhóm nghiên cứu cho hay sự thay đổi tế bào trong quá trình mang thai có thể liên quan đến những thay đổi trong hệ thống miễn dịch của người mẹ. 
Xuân Chi/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.