Mang khối u buồng trứng khổng lồ nhưng tưởng bị béo bụng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một nữ bệnh nhân 20 tuổi chưa lập gia đình bị một khối u buồng trứng khổng lồ nhưng ngỡ mình bị béo bụng nên không đi khám.
 Bệnh nhân mang khối u buồng trứng khổng lồ nhưng tưởng bị béo bụng. (Ảnh: VTC News)
Bệnh nhân mang khối u buồng trứng khổng lồ nhưng tưởng bị béo bụng. (Ảnh: VTC News)
Bệnh nhân nữ ngụ ở Khánh Hòa đến Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM) trong tình trạng bụng to hơn bụng của các thai phụ đến ngày sinh. Người bệnh cho biết cách đây khoảng 3 tháng thấy bụng to lên nhanh hơn nhưng cứ nghĩ béo bụng do thường xuyên ăn đêm, nên không đi khám.
Đầu tháng 7, người bệnh thấy mệt mỏi kèm cảm giác khó thở mới đi khám. Bệnh viện địa phương đã  xác định nữ bệnh nhân có một khối u buồng trứng kích thước lớn. Các bác sĩ yêu cầu nhập viện mổ ngay nhưng người nhà quyết định vào TPHCM để điều trị.
Sau khi xét nghiệm lại, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương cho chỉ định phẫu thuật. Sau hơn một giờ đồng hồ phẫu thuật, các bác đã bóc tách khối u ra khỏi bụng bệnh nhân.
Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Anh, trưởng khoa Phụ Ngoại Ung bướu, người trực tiếp mổ cho bệnh nhân cho biết: Khối u to chiếm toàn bộ ổ bụng, dính u thành bụng, dính ruột, đẩy gan phổi lách lên trên gây chèn ép phổi và có tạo dịch trong ổ bụng. Do khối u quá to không thể lấy trọn một lần, ekip mổ đã phải lấy trước khoảng 11l phần lỏng trước khi lấy khối đặc nặng 7 kg.
Sau hai ngày phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục. Do khối u có phần đặc và phần lỏng nên các bác sĩ nghi ngờ khối u ác tính, tuy nhiên phải chờ kết quả giải phẫu bệnh. Trong trường hợp khối u ác tính, nếu muốn bảo tồn chức năng sinh sản, bệnh nhân phải tiếp tục được điều trị hóa chất…
Bác sĩ Kim Anh khuyến cáo các chị em phụ nữ, kể cả độc thân hay có gia đình đều nên đi khám phụ khoa định kỳ. Đặc biệt khi thấy triệu chứng bất thường như tình trạng béo bụng, bất thường đường tiêu tiểu, bỗng dung sụt cân thì nên lập tức đi khám phụ khoa. Ung thư buồng trứng hiện chưa có phương tiện tầm soát, thông thường khi phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn, lượng bệnh nhân điều trị khỏi chỉ khoảng hơn 18%.
Kim Dung (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.