Dấu hiệu ung thư hay bị lầm là "tai nạn" giường chiếu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dấu hiệu cảnh báo sớm của loại ung thư phụ khoa phổ biến nhất – ung thư tử cung-khiến nhiều người lầm lẫn với hiện tượng chảy máu sau một cuộc "yêu" quá đà hoặc rối loạn kinh nguyệt.
Nhiều phụ nữ tưởng dấu hiệu ung thư tử cung chỉ là do rối loạn kinh nguyệt hay tai nạn giường chiếu - ảnh minh họa từ internet
Nhiều phụ nữ tưởng dấu hiệu ung thư tử cung chỉ là do rối loạn kinh nguyệt hay tai nạn giường chiếu - ảnh minh họa từ internet
Faith Caton, một phụ nữ Anh 35 tuổi vừa quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với báo giới. Cô được chẩn đoán ung thư một cách ngẫu nhiên khi đi khám phụ khoa, vì tin rằng mình bị lạc nội mạc tử cung nên vô sinh.
Kết quả rằng cô phải cắt bỏ tử cung, bị mãn kinh sớm, phải hóa trị, xạ trị và mãi mãi tiêu tan giấc mơ làm mẹ. Đáng nói, cô đã có rất nhiều dấu hiệu báo động trước đó. Câu chuyện lập tức được giới chuyên môn chú ý vì một cuộc khảo sát mới công bố tại Anh cho thấy có tới 2/5 phụ nữ không biết những triệu chứng báo động của loại ung thư phụ khoa phổ biến hàng đầu này.
Athena Lamnisos, Giám đốc điều hành của Eve Appeal, là tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận các bệnh ung thư phụ khoa ở Anh quốc, cho biết đa phần các trường hợp ung thư tử cung là không thể ngăn ngừa được, nên chẩn đoán sớm là điều quan trọng nhất. Căn bệnh này rất dễ điều trị ở giai đoạn sớm, nhưng cũng dễ chết người ở giai đoạn muộn.
Đáng tiếc, các triệu chứng của bệnh thường bị nhiều phụ nữ lầm lẫn với một "tai nạn" khi quan hệ tình dục hoặc rối loạn kinh nguyệt: chảy máu sau khi quan hệ tình dục, chảy máu sau khi mãn kinh hoặc giữa các kỳ kinh, tiết dịch âm đạo bất thường… Các chuyên gia khuyên rằng nếu chỉ một lần, bạn có thể nghĩ rằng đó là do "yêu" quá đà, nhưng nếu nó lặp lại nhiều và trở nặng, bạn nên đi tầm soát ung thư.
Thống kê của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư quốc gia Mỹ (NIH) cho thấy tỉ lệ mắc căn bệnh này ở phụ nữ là 2,9%. Tức cứ 100 người thì có gần 3 người sẽ bị ung thư tử cung. Với bệnh ung thư, đó là một tỉ lệ lớn và vì vậy bạn không nên tiếc công đi khám khi thấy những giọt máu khó hiểu vương triên drap giường.
Cũng theo NIH, tại Mỹ hiện đang có tới hơn 727.000 phụ nữ đang sống chung với ung thư tử cung. Chỉ trong những tháng đầu năm 2018 đã có hơn 63.000 phụ nữ mắc mới và hơn 11.000 người tử vong vì căn bệnh này, tính riêng tại Mỹ. Bệnh mắc nhiều nhất ở nhóm phụ nữ sau mãn kinh (trên 50 tuổi), tuy nhiên cũng rất nhiều người trẻ bị chẩn đoán ung thư tử cung.
A. Thư (BBC, NIH, nld)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.