12 nguyên nhân khiến nhũ hoa ngứa ngáy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một tình trạng mà đa số các chị em đều gặp phải điều "khó nói": Đôi nhũ hoa bỗng dưng bị ngứa, khó chịu, có khi đau rát.

Có nhiều nguyên nhân gây khó chịu cho vùng da nhạy cảm này nhưng tình trạng này có thể tự khỏi, có thể sử dụng thuốc bôi vài ngày mà vẫn không hết thì nên gặp bác sĩ. Hiếm khi núm vú ngứa là dấu hiệu của tình trạng nghiêm trọng như có khối u ngực.

12 nguyên nhân khiến nhũ hoa ngứa ngáy
Sữa đọng lại sau khi con bú, tắt sữa khiến núm vú bị tổn thương là một trong những nguyên nhân khiến nhũ hoa ngứa ngáy



Thời tiết

Thời tiết lạnh, khô có thể dẫn đến ngứa toàn thân trên cơ thể, bao gồm trên ngực và núm vú. Lúc này nhũ hoa trông thô ráp.

Sử dụng nước ấm dưới vòi sen trong vòng 10 phút, vì nước nóng ấm làm sạch dầu. Nhẹ nhàng vuốt nhẹ da bằng khăn cho đến khi gần như khô, và giữ ẩm với kem hoặc thuốc mỡ. Chạy máy tạo độ ẩm để thêm độ ẩm.

Chàm

Núm vú và phần xung quanh nổi ban ngứa. Sử dụng kem dưỡng ẩm dày với ceramides, kem steroid tại chỗ như hydrocortisone có thành phần sáp giúp làm lành da.

Nếu không giảm sưng và ngứa, bác sĩ có thể kê toa thuốc mạnh hơn. Nếu nhận thấy bất kỳ sự ửng đỏ hoặc dị ứng nào, có thể là dấu hiệu nhiễm trùng nên đến gặp bác sĩ.

Xà bông

Sữa tắm, kem dưỡng da, hoặc chất giặt tẩy mới có thể khiến nhũ hoa bị ngứa do các thành phần làm hóa chất gây viêm da tiếp xúc. Nó có thể xuất hiện dưới dạng các vết bẩn màu đỏ ngứa trên cơ thể.

Hãy thử chuyển sang các loại xà phòng và chất tẩy rửa có thành phần ít dị ứng, và bạn sẽ biết đó có phải là vấn đề hay không.

Đồ lót

Vú và núm vú có thể phản ứng với chất đàn hồi hoặc thuốc nhuộm được sử dụng để làm áo ngực. Thành phần này có thể gây viêm da, đỏ và ngứa trên các vùng da chạm vào vải.

Nếu hiện tượng xảy ra gần đây khi mặc áo ngực mới, hãy quay lại áo cũ xem liệu ngứa có biến mất hay không.

Ma sát

Núm vú có thể nóng rát khi bị chà xát quần áo trong lúc tập thể dục hoặc vì áo ngực quá chật.

Dùng kem mỡ thoa vào trước khi tập thể dục để bảo vệ nó khỏi sự kích ứng, và đảm bảo kích thước áo ngực vừa vặn.

Mang thai

Tăng cân, ốm nghén, ho gà và... núm vú ngứa là danh sách các triệu chứng của thai kỳ. Đó có thể là nguyên nhân do sự thay đổi hoóc môn và da căng ở vùng ngực, núm vú nở to hơn để sẵn sàng cho một đứa trẻ bú.

Thoa bơ ca cao, dầu dừa, hoặc thuốc mỡ lanolin lên núm vú có thể giúp giảm ngứa.

Cho con bú

Sữa đọng lại sau khi con bú, tắt sữa khiến núm vú bị tổn thương gây ngứa và đau. Điều quan trọng là giữ cho khu vực này luôn sạch sẽ và khô ráo.

Bác sĩ sẽ có thuốc mỡ hoặc miếng silicone gel làm mát giúp giảm bớt sự khó chịu.

Bệnh trĩ hoặc nhiễm nấm

Nếu bạn đang cho con bú sữa mẹ, nếu núm vú không chỉ ngứa mà còn sáng bóng căng mỏng, cảm thấy đau nhói khi đang cho con bú, hãy đi khám bác sĩ. Đó là dấu hiệu của bệnh trĩ, nhiễm nấm.

Bác sĩ có thể kê toa một loại kem chống nấm để bôi hoặc thuốc qua đường uống.

Mãn kinh

Giai đoạn này da mỏng đi, khô hơn và dễ bị kích thích hơn. Nồng độ estrogen không ổn định, cơ thể tiết ra dầu ít hơn, da mất đi độ ẩm. Ngứa có thể tấn công bất cứ nơi nào trên cơ thể, bao gồm âm đạo và núm vú.

Chống lại cơn "khô hạn" bằng các sản phẩm có chất tẩy rửa nhẹ, giữ ẩm thường xuyên và ít tắm nước nóng hơn.

Xạ trị

Điều trị ung thư vú có thể dẫn đến ngứa ở vú và núm vú, thậm chí là sau khi điều trị kết thúc núm vú vẫn bị ngứa một thời gian. Do tia bức xạ giết chết tế bào da, khi da khô bong ra gây ngứa.

Massage bằng bông mềm với thuốc corticosteroid (do bác sĩ kê toa), mặc quần áo mềm, và uống nhiều nước hoặc thuốc uống do bác sĩ chỉ định.

Bệnh Paget vú

Là một dạng hiếm gặp của ung thư vú. Bệnh Paget bắt đầu từ núm vú và kéo dài đến vùng sẫm màu quanh núm vú. Nó có thể trông giống như eczema, với vỏ bọc, vảy, và ngứa. Nhưng nó thường ảnh hưởng đến chỉ một núm vú, và bạn cũng có thể thấy máu hoặc chất thải màu vàng.

Cần phải làm sinh thiết mẫu mô để đảm bảo. Bệnh Paget thường được điều trị bằng phẫu thuật, theo sau là bức xạ.

Khối u lành tính

Đôi khi, một khối u lành tính trong ống ngực có thể gây ra ngứa núm vú. Bạn có thể cảm thấy một khối u nhỏ hoặc chú ý dịch lỏng màu vàng tiết ra từ núm vú.

Để chẩn đoán, bác sĩ có thể X-quang tuyến vú, đặt siêu âm, chụp quang tuyến vú hoặc sinh thiết.

Diệu Nguyễn (tWebMD/TTO)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.