Đây là lý do đàn ông nên ăn cà chua thường xuyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cà chua là loại quả rất phổ biến và bình dân nên có thể nhiều người không để ý đến những ích lợi vượt trội mà nó mang lại cho sức khỏe chúng ta, đặc biệt là nam giới.

Cà chua giúp đẹp da, đảo ngược quá trình lão hóa nhờ cung cấp nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu, duy trì nét thanh xuân. Loại quả "thân thiện với túi tiền" này làm tăng cường quá trình sản sinh collagen, giữ da mềm mịn.

 

Cà chua giúp giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.
Cà chua giúp giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.

Cà chua cũng làm giảm cholesterol, ngăn ngừa một số bệnh ung thư, nên các chuyên gia Anh khuyến cáo nên ăn cà chua trong bữa ăn hằng ngày. Trong khi đó, cà chua rất dễ chế biến cùng các loại thức ăn quen thuộc.

Hợp chất đặc biệt quan trọng trong cà chua là lycopene, chất chống ô xy hóa mạnh mẽ, có khả năng tiêu trừ các gốc tự do nguy hại.

Các nghiên cứu khoa học trước đây từng xác nhận lycopene trong cà chua và một số trái cây màu đỏ khác có khả năng ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến, bệnh phổ biến ở nam giới. Do vậy, đàn ông nên chú ý siêng ăn cà chua, đặc biệt là người ở tuổi trung niên.

Giáo sư Hồng Chiêu Quang, chuyên gia đầu ngành về y học dự phòng của Trung Quốc, cũng đánh giá cao tác dụng của cà chua trong cuốn "Bác sĩ tốt nhất là chính mình". Ông viết: "Nên ăn một quả cà chua mỗi ngày. Nhất là nam giới, nếu chịu khó ăn đều đặn, sẽ giảm khả năng mắc bệnh tiền liệt tuyến tới 45%".

Cà chua nấu chín sẽ được cơ thể hấp thu lycopene dễ dàng hơn. Lycopene còn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách triệt tiêu cholesterol gây tắc nghẽn động mạch, theo Daily Mail.

Nếu bạn đang trong tình trạng đau mạn tính ở mức độ nhẹ và bình thường (chẳng hạn viêm khớp hoặc đau nhức lưng) thì càng cần siêng ăn cà chua, vì loại quả này đóng vai trò giảm đau tự nhiên. Chính các chất flavonoid và carotenoid trong cà chua là yếu tố kháng viêm, giảm đau.

Bên cạnh đó, cà chua còn giàu chất xơ và nước nên có tác dụng hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả, giải nhiệt tốt trong mùa nắng nóng. Thậm chí người ta còn dùng cà chua để trị thâm mụn, bằng cách thái cà chua thành những lát mỏng và đắp lên mặt.

Trần Ka/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.