Giới tính và các kiểu rối loạn tình dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thông thường, trẻ nhỏ sinh ra được tạo hóa ban tặng hoặc là nam hoặc là nữ. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp giới tính của đứa trẻ không phân biệt được một cách rõ ràng.
Ảnh minh họa. Nguồn: breakingmuscle.com
Ảnh minh họa. Nguồn: breakingmuscle.com
Giới tính, sự rối loạn giới tính và tình dục là  điều tế nhị, khó hỏi, khó nói. Tuy nhiên, một điều không thể phủ nhận là sự rối loạn giới tính và tình dục luôn là mối quan tâm thầm kín của hầu hết mọi người.
Những quy định về giới tính của con người
Thông thường, trẻ nhỏ sinh ra được tạo hóa ban tặng hoặc là nam hoặc là nữ. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp do "sự nhẫm lẫn nào đó" nên giới tính của đứa trẻ không phân biệt được một cách rõ ràng.
Giới tính của con người được xác định bởi các nhiễm sắc thể X và Y. Ngay từ lúc trứng thụ tinh, giới tính của thai nhi đã được xác định. Khi cặp nhiễm sắc thể là XX, giới tính đứa trẻ sinh ra là nữ và nếu cặp nhiễm sắc thể là XY, giới tính đứa trẻ sinh ra sẽ là nam. Như vậy, người mẹ luôn cho con mình nhiễm sắc thể X và người bố cho con mình nhiễm sắc thể X hoặc Y. Sự kết hợp "ngẫu nhiên" giữa các nhiễm sắc thể này sẽ quyết định giới tính của thai nhi. Tuy nhiên, về mặt phôi thai học mà nói thì bộ phận sinh dục của thai nhi chỉ "xuất đầu lộ diện" vào cuối tháng thứ hai của thai kỳ người mẹ.
Những trục trặc giới tính gây ra phiền toái
Ngay sau khi một đứa trẻ cất tiếng khóc chào đời, giới tính của một đứa trẻ sẽ được xác định ngay. Tuy nhiên, một số trường hợp giới tính của đứa bé không biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài. Đây là hiện tượng mà một trẻ sơ sinh tuy được gọi là trai nhưng lại có dương vật quá bé và thậm chí là không có hình dạng rõ rệt cho dù xét nghiệm về mặt tế bào vẫn kết luận đó là bé trai. Sau đây là các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này:
- Trục trặc tổng hợp Testosterone: Do thiếu "men" (Enzym) nên các quá trình chuyển hóa Cholesterol thành Testosterone bị trục trặc. Sự thiếu hụt lượng Testosterone trong cơ thể trẻ gây ra sự mập mờ về giới tính. Nếu thiếu nhiều Testosterone sẽ làm cho trẻ phát triển theo kiểu… nữ.
- Thiếu Androgen: Androgen cần thiết để phát triển một bộ phận sinh dục nam bình thường qua 2 giai đoạn: giai đoạn đầu là sự hình thành và giai đoạn sau là sự to ra. Nếu thiếu ở giai đoạn sau thì "cậu bé" của bé trai cứ mãi bé tí mà thôi. Nếu phát hiện và điều trị sớm ở tuổi dậy thì bằng Testosterone thì khả năng "đàn ông" sẽ được khôi phục.
- Hội chứng không nhạy cảm bộ phận với Androgen: Cơ quan sinh dục của trẻ không đáp ứng với sự điều hành của Androgen, khiến cho một trẻ tuy có đủ 23 cặp nhiễm sắc thể, với XY nhưng lại "trình làng" với bộ phận sinh dục ngoài về mặt kích cỡ lớn hơn âm vật, nhưng nhỏ hơn dương vật. Hai tinh hoàn "cố thủ" nằm lại trong ổ bụng chứ không chịu di chuyển vào đúng vị trí. Lỗ tiểu có thể lạc chỗ đến tầng sinh môn. Điều này gây ra sự khó khăn khi đi tiểu. Đến tuổi dậy thì trẻ có hai vú phát triển lớn như là con gái trên một vóc dáng… con trai.
- Loạn sản không hoàn toàn tuyến sinh dục: Do tinh hoàn biệt hóa không hoàn toàn, nên bộ phận sinh dục ngoài cũng "nhập nhèm" về mặt hình thức. Sự thiếu hụt lượng Androgen khiến cho mầm mống sinh dục nam bị "lép vế", để cho cơ quan sinh dục ngoài tự do phát triển theo kiểu… nữ.
- Hội chứng Kinfelter: Trẻ sinh ra có thừa một nhiễm sắc thể quy định giới tính. Trẻ trai không là XY mà là XXY. Bước vào tuổi dậy thì, vú phát triển kiểu nữ, tinh hoàn bé, tinh trùng ít, mặc dù bộ phận sinh dục ngoài là của nam.
- Thiếu hụt Enzym 5-reductase: Sự thiếu hụt men này gây cản trở việc chuyển hormone sinh dục nam là Testosterone thành Dihydrotestosterone cần thiết để phát triển bộ phận sinh dục của bé trai. Hậu quả là tuy tinh hoàn hoạt động, nhưng dương vật lại… bẹt dí như âm vật và bìu thì xìu lại giống như là… môi lớn ở bộ phận sinh dục của bé gái.
Ngoài ra, hiện tượng này còn do sự thiếu sót về thời điểm biệt hóa, sự quá sản bẩm sinh tuyến thượng thận và những biến đổi khác của bộ nhiễm sắc thể ở trẻ sơ sinh.
Các kiểu rối loạn tình dục đã được phân loại
Rối loạn tình dục đã được các nhà chuyên môn về tình dục học phân ra thành ba loại chính sau đây:
- Rối loạn chức năng tình dục (Sexual dysfunctions): Những vấn đề dai dẳng hay có chu kỳ có thể xuất hiện trong đáp ứng tình dục. Điều này bao gồm rối loạn ham muốn tình dục, rối loạn gợi dục, rối loạn khoái cảm, đau khi quan hệ và những rối loạn chức năng tình dục khác.
- Tình dục suy đồi (Paraphilias): Một loại rối loạn tình dục bao gồm hành vi mà hầu hết mọi người đều thấy khó chịu và bất thường. Ví dụ điển hình nhất là ái trẻ (Pedophilia), nghĩa là chỉ thích thực hiện các hành vi tình dục đối với trẻ em. Phô dâm (Exhibitionism) là ý thích đưa bộ phận sinh dục ra để người khác, đặc biệt là người khác giới nhìn thấy. Thị dâm (Voyeurism) là chỉ thích… nhìn mà không có hành động tiếp cận và thực hiện hành vi tình dục. Cọ dâm (Frotteurism) là thực hiện hành vi cọ sát để lấy đó làm thích thú hơn là có một "sự quan hệ" như bình thường.
- Rối loạn xác định giới tính (Gender identity disorders): Bao gồm những cảm giác xác định mạnh mẽ về giới tính trái ngược với giới tính người đó. Có một số tranh luận trong cộng đồng tâm lý học là liệu vấn đề xác định giới tính có nên được xem như là những rối loạn tình dục hay không.
Các yếu tố vật lý, tâm lý, cảm xúc đều có thể góp phần vào việc hình thành những rối loạn tình dục. Các triệu chứng của rối loạn tình dục bao gồm sự mất hứng thú hoặc ham muốn âu yếm, khó bắt đầu khêu gợi và đau trong khi diễn ra quan hệ "thầm kín" giữa hai người.
Biện pháp ngăn ngừa rối loạn tình dục
Việc ngăn ngừa rối loạn tình dục có thể bắt đầu tương đối sớm trong cuộc đời của một người. Cha mẹ là những người đầu tiên nói cho con cái của họ về những vấn đề giới tính và giải đáp những thắc mắc của trẻ về cơ thể, giới tính nhằm ngăn ngừa các rối loạn tình dục sau này.
Những người không lạm dụng thuốc và rượu thì nguy cơ rối loạn tình dục thấp hơn. Tham khảo bác sĩ để tránh một số thuốc có thể làm giảm hoặc loại trừ các triệu chứng liên quan đến rối loạn tình dục. Bệnh nhân không nên tự ý dừng thuốc mà không hỏi trước ý kiến của bác sĩ.
Cuối cùng, nạn nhân của vụ cưỡng hiếp hay bị lạm dụng tình dục hoặc chấn thương tình dục khác cần tìm kiếm lời khuyên chuyên khoa tâm thần để giúp đỡ và điều trị những hậu quả tâm lý do những hành động bạo lực ám ảnh. Có như thế, họ mới giải tỏa được những ức chế tâm lý, tìm kiếm lại sự thăng bằng trong tâm hồn để có được một cuộc sống tốt hơn sau biến cố đen tối của cuộc đời.
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.