Can thiệp sớm ung thư vú giúp kéo dài chất lượng sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ung thư vú là một trong những loại ung thư hàng đầu thường gặp ở phụ nữ. Phương pháp điều trị bao gồm: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, nội tiết. Trong đó, phẫu thuật là một phần quan trọng không thể thiếu trong điều trị bệnh ung thư vú giai đoạn sớm. 
Phẫu thuật bảo tồn sẽ lấy bỏ khối bướu trong vú và một ít mô vú bình thường bao quanh bướu. Việc lấy đi phần mô vú bình thường bao quanh bướu nhằm đảm bảo không còn sót tế bào bướu. Phẫu thuật bảo tồn cần phải có xạ trị sau mổ. Kết quả các nghiên cứu lớn qua nhiều năm cho thấy, cơ hội chữa khỏi bệnh của phẫu thuật bảo tồn và cắt bỏ vú là như nhau. Không phải tất cả bệnh nhân đều có thể phẫu thuật bảo tồn được. Một số trường hợp không thể được phẫu thuật bảo tồn nếu đã từng xạ trị vào tuyến vú: Có 2 hoặc nhiều bướu cách xa nhau; bị một số bệnh mô liên kết như xơ cứng bì (do nhạy cảm với tác dụng phụ của xạ trị); bướu lan rộng trên nhũ ảnh; đang mang thai (không thể xạ trị khi bạn đang mang thai); bướu lớn nhưng tuyến vú nhỏ.
Đoạn nhũ (cắt bỏ tuyến vú) cũng là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ mô tuyến vú, quầng vú, núm vú. Khả năng tái phát sau cắt bỏ tuyến vú từ 2% - 9%, sau 8 - 10 năm. Nếu đoạn nhũ kèm tái tạo lại tuyến vú thì đường rạch da sẽ ngắn hơn. Da vú sẽ được giữ lại nhiều hơn, giúp cho tuyến vú sau khi tái tạo giống tự nhiên hơn. Thông thường phẫu thuật đoạn nhũ sẽ đi kèm với sinh thiết hạch lính gác hoặc nạo hạch nách. Trong trường hợp ung thư vú rất sớm, có thể cắt bỏ tuyến vú mà không cần phẫu thuật hạch nách.
Hạch lính gác là hạch đầu tiên mà ung thư di căn tới. Phẫu thuật viên sẽ tiêm một chất màu xanh ở vú. Chất màu xanh này sẽ theo dịch bạch huyết dẫn về hạch lính gác nằm ở vùng nách. Hạch lính gác sẽ bắt màu xanh và phẫu thuật viên sẽ nhìn thấy dễ dàng. Phẫu thuật viên sẽ lấy những hạch bắt màu xanh này đi xét nghiệm trong lúc mổ, để xác định có di căn hạch hay không. Nếu những hạch này không bị di căn và trên 95% các hạch còn lại cũng không bị di căn, thì không cần phải nạo hạch nách. Nếu bị di căn, trong phần lớn trường hợp cần phải nạo hạch nách.
Trong một số trường hợp, phẫu thuật kèm tái tạo vú là phẫu thuật tạo hình lại tuyến vú sau khi đoạn nhũ. Về mặt điều trị bệnh ung thư, tái tạo vú có khả năng chữa khỏi bệnh giống như cắt bỏ vú. Nếu bệnh nhân ở giai đoạn sớm, bướu nhỏ, có thể chọn tái tạo vú. Nếu bướu lớn, cần phải hóa trị trước cho bướu nhỏ lại trước khi tái tạo vú. Có 2 cách thường dùng để tái tạo vú là tái tạo bằng vạt cơ lưng rộng và tái tạo bằng túi ngực.
Ung thư vú hiện là một trong những ung thư hàng đầu ở phụ nữ. Tại Việt Nam, hiện cứ 100.000 dân có hơn 30 người mắc ung thư vú. Do đó, mọi phụ nữ nên tự khám vú mỗi tháng khi bước vào tuổi 20. Đồng thời, nên đến khám vú tại các cơ sở y tế có chuyên khoa mỗi 3 năm một lần. Cán bộ y tế sẽ khám tuyến vú và ung thư vú. Với những kỹ thuật và kinh nghiệm hiện nay, có thể tầm soát xác định được ung thư vú tới 90%.
Bác sĩ DIỆP BẢO TUẤN (Bệnh viện Ung bướu TPHCM)
Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.