Điều trị thành công cho bệnh nhân ung thư vú Paget hiếm gặp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 1-11, các bác sĩ bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết, vừa điều trị thành công cho một nữ bệnh nhân bị ung thư vú thể Paget, rất hiếm gặp trong y văn thế giới.

Bệnh nhân may mắn được điều trị thành công là bà Ng.Th.N., 67 tuổi, ở khu 8, phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Theo bà Ng.Th.N., cách đây khoảng 7, 8 năm ngực trái của bà xuất hiện vết trợt da bằng hạt gạo ở ngay núm vú. Ngoài cảm giác hơi rát, không có biểu hiện gì khác. Ban đầu, chỉ nghĩ là trợt da thông thường nhưng không thấy chỗ da trợt liền lại nên nghĩ tới bệnh da liễu và tự bôi thuốc tại nhà.

Tuy nhiên vết tổn thương không lành mà từ vết trợt nhỏ bắt đầu xuất hiện những mảng đỏ và ngày càng lan rộng thành những khối sùi màu đỏ, có viền xung quanh, không nhức, không đau, không chảy dịch mà chỉ thấy ngứa, cảm giác giống như bị hắc lào.


 

Phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú và nạo vét hạch bạch huyết cho bệnh nhân
Phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú và nạo vét hạch bạch huyết cho bệnh nhân
Theo ThS. BS Nguyễn Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, bệnh Paget thường gặp ở phụ nữ trên 40 tuổi với tổn thương da vú và quanh núm vú.

Biểu hiện ban đầu là một vài vảy tiết nhỏ hoặc tổ chức sùi sừng hoá ở quanh vú. Sau một vài năm, tổn thương có biểu hiện giống một đám eczema lan khắp đầu vú.

Tới tháng 8-2017, bà Ng.Th.N. đến khám tại bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí trong tình trạng vị trí tổn thương được ghi nhận là một mảng sùi màu đỏ gồm nhiều lớp chồng lên nhau, đóng vảy cứng, bờ nham nhở, kích thước 4x4cm bao phủ núm vú và quầng vú, làm biến dạng núm vú trái.

Qua thăm khám và kết quả chụp X-quang tuyến vú, sinh thiết da núm vú trái, các bác sĩ thuộc Trung tâm Ung bướu bệnh viện chẩn đoán bệnh nhân bị Paget vú, cần được phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú càng sớm càng tốt tránh di căn về sau.

Đến cuối tháng 9-2017, bà Ng.Th.N. đã được phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến vú trái, nạo vét hạch bạch huyết vùng hố nách trái.

Giải phẫu bệnh phẩm sau phẫu thuật cho kết quả: tổn thương núm vú và quầng vú là Paget, diện cắt da quanh u không còn tế bào ác tính, hạch nách gửi thấy tế bào ác tính di căn.

Kết quả này cho thấy đây là ca phẫu thuật điều trị ung thư vú triệt căn và tiên lượng rất tốt cho người bệnh. Đến nay, bà Ng.Th.N. đã được ra viện trong tình trạng sức khỏe ổn định, ăn uống, đi lại bình thường.

Đáng lưu ý đây là một thể ung thư vú rất hiếm gặp không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới vì Tổ chức Y tế thế giới đã thống kê cho thấy ung thư vú thể Paget chỉ chiếm 1 đến 4% trong tổng số các bệnh ung thư vú trên thế giới.

Do đó, bệnh rất khó chẩn đoán do dễ nhầm lẫn với các bệnh da liễu như eczema, á sừng, vảy nến. Rất may, với trường hợp của bà Ng.Th.N., dù đến bệnh viện ở giai đoạn khá muộn nhưng khối u chưa di căn xa nên bệnh nhân đã được phẫu thuật triệt căn thành công.

Quốc Lập (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.