Coi chừng những thứ thuốc gây 'mất lửa'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tình trạng giảm hưng phấn tình dục có thể do rất nhiều lý do, nhưng coi chừng, đôi khi nguyên nhân chỉ là từ những loại thuốc mà ta dùng để trị bệnh thông thường!

Sự thất bại trong quan hệ tình dục có khi đến từ những yếu tố không ngờ - Ảnh: AFP
Sự thất bại trong quan hệ tình dục có khi đến từ những yếu tố không ngờ - Ảnh: AFP


Nếu bạn là một trang nam tử có hoạt động tình dục bình thường, nhưng đôi khi bất ngờ bị "mất lửa". Hãy rà soát lại xem!

Có thể do rất nhiều lý do, nhưng coi chừng, đôi khi nguyên nhân chỉ là từ những loại thuốc mà bạn dùng để trị bệnh thông thường!

Theo GS Frank Romanelli, phó trưởng khoa dược Trường ĐH Kentucky (Mỹ), một số loại thuốc thông thường - kể cả các thảo dược và thực phẩm chức năng -  cũng có thể gây một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động tình dục của nam giới.

Dưới đây là một vài loại thuốc thông dụng nhất nhưng có thể gây ảnh hưởng cho đời sống tình dục:

Các thuốc trị nghẹt mũi hay cảm cúm thông thường có chứa hoạt chất pseudoephedrine với tác dụng co mạch, có thể làm giảm lưu lượng máu tới cơ quan sinh dục, gây rối loạn cương dương.

Các thuốc có chứa các chất kháng histamine H1 thường được dùng để trị dị ứng, ngứa, sổ mũi, hắt hơi, hoặc để ngừa say tàu xe như promethazine, chorpheniramine, dihydramine và cả nhóm thuốc trị đau dạ dày (kháng histamine H2) như cimetidine (Tagamet), ranitidine (Zantac)… có thể gây xuất tinh bất thường hoặc rối loạn cương dương.

Thuốc giảm đau Opioids. Đây là nhóm thuốc giảm đau mạnh, với tác dụng trên thần kinh trung tâm, làm giảm độ nhạy của thần kinh cảm giác, đồng thời có thể làm giảm mức testosterone, dẫn đến giảm ham muốn, có thể gây rối loạn cương dương ở nam giới.

Một số thuốc ngủ, thuốc an thần… cũng tác dụng trên thần kinh trung tâm, và có thể gây ra những tác dụng không mong muốn tương tự.

Các chất gây nghiện. Rượu, cần sa và một số chất gây nghiện khi mới sử dụng có thể có tác dụng gây hưng phấn thần kinh, làm tăng nhu cầu hoạt động tình dục, nhưng khi dùng liều cao hoặc lâu dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng tưới máu cho bộ phận sinh dục, gây rối loạn cương dương, thậm chí gây bất lực.

Thuốc trị cao huyết áp và bệnh tim mạch. Nếu bạn đang bị huyết áp cao, bác sĩ có thể cho bạn dùng thuốc lợi tiểu nhóm thiazide, hoặc thuốc chẹn beta thế hệ 1 hoặc 2 (như propranolol, atenolol, bisoprolol…) để giảm huyết áp, nhưng cũng vì vậy, thuốc có thể làm giảm lưu lượng máu tới cơ quan sinh dục, gây khó cho sự cương dương hoặc can thiệp vào các đặc tính sinh lý khác cần thiết cho sức khỏe tình dục.

Một điều rất đáng lưu ý là nếu bạn có bệnh tim mạch mà đang được cho dùng các thuốc nhóm Nitrates như: nitroglycerine, isosorbid (di, tri-nitrate)… nhưng nếu vô tình bạn lại dùng một loại thuốc hỗ trợ loạn cương dương rất phổ biến hiện nay như sildenafil (Viagra), tadalafil (Cialis)… thì hãy coi chừng: bạn có thể bị tụt huyết áp đột ngột, gây trụy tim mạch, và nếu không cấp cứu kịp thời, nhiều khả năng sẽ dẫn đến tử vong!

Danh sách thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động tình dục của nam giới còn rất dài, nhưng tác dụng gây hại cũng còn tùy theo loại thuốc, liều lượng và cơ địa của từng người.

Một điều cần lưu ý là nếu bạn đang dùng một loại thuốc trị bệnh do bác sĩ chỉ định mà nghi ngờ thuốc đó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt tình dục, thì cần trao đổi với bác sĩ, để nếu cần thay thế thuốc khác, chứ không nên tự ý giảm liều hoặc ngưng thuốc đột ngột, có thể sẽ ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe.

DS. Huỳnh Trà Kiệu (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.