Phụ nữ cần khám phụ khoa định kỳ để bảo vệ sức khỏe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khám phụ khoa là việc chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, tập trung vào tình trạng sức khỏe và chức năng các bộ phận sinh dục và sinh sản.



Vì thế, nếu phụ nữ đi khám định kỳ sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh như ung thư cổ tử cung và những viêm nhiễm khác từ giai đoạn đầu. Phát hiện, điều trị sớm sẽ đem lại kết quả tốt hơn, cũng như bảo đảm cho sức khỏe và cuộc sống hạnh phúc gia đình. Phụ nữ từ 21 tuổi trở lên, hoặc từ khi bắt đầu có quan hệ tình dục, thì nên đi khám phụ khoa ít nhất sáu tháng một lần.

Thông thường chị em chỉ đến những nơi chăm sóc sức khỏe sinh sản để thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, phá thai, hoặc khám phụ khoa khi cảm thấy cơ thể có vấn đề như viêm nhiễm, đau, ngứa vùng kín..., hiếm trường hợp đi khám phụ khoa định kỳ để phòng ngừa và phát hiện sớm các bệnh liên quan.

Phụ nữ có quan hệ tình dục ai cũng có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, nhưng đa số chị em đều rất ngại ngần trong việc đi khám, thậm chí có người bị bệnh mà không dám đi khám. Chỉ khi không thể chịu đựng được thì mới tìm đến bác sĩ thì bệnh thường diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình điều trị, có trường hợp gây cản trở đến việc mang thai, sinh con. Viêm phụ khoa không điều trị dẫn đến có thai ngoài tử cung, có thể là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng…

Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh phụ khoa, nhưng chủ yếu là do vệ sinh tình dục kém, quan hệ tình dục không an toàn và một số trường hợp sử dụng băng vệ sinh chưa phù hợp dẫn đến viêm nhiễm. Bộ phận sinh dục nữ có cấu trúc phức tạp, dễ bị tổn thương, môi trường ẩm ướt, nên nguy cơ bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục dễ dàng hơn so với nam giới. Vì vậy phụ nữ bị bệnh viêm âm đạo, cổ tử cung do nhiễm Trichomonas, nấm Candida, Herper simplex virus,… có tỉ lệ tương đối cao. Chị em cần chủ động bảo vệ sức khỏe bằng việc thăm khám phụ khoa thường xuyên để được nhân viên y tế hướng dẫn điều trị, tư vấn biện pháp phòng ngừa để có một sức khỏe sinh sản tốt nhất.

Bệnh phụ khoa thường có những biểu hiện âm thầm, chính vì vậy mà nhiều chị em khá chủ quan. Có nhiều trường hợp sau khi nạo hút thai, không khám phụ khoa thường xuyên và vệ sinh không đúng cách dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa gây vô sinh… Khi đi khám phụ khoa các chị em được tư vấn, xét nghiệm dịch để phát hiện các nguyên nhân viêm tử cung, âm đạo; siêu âm kiểm tra tử cung và phần phụ khoa để có biện pháp điều trị thích hợp.

Đối với phụ nữ lao động trong môi trường nắng nóng, chất lượng vệ sinh kém thì cần phải thường xuyên đi khám phụ khoa để được tư vấn các biện pháp bảo vệ sức khỏe sinh sản. Mặc quần lót có chất liệu thoáng mát, phơi áo quần dưới nắng mặt trời để phòng tránh nấm mốc phát triển, giử gìn vệ sinh cơ thể và vùng kín đúng cách. Đặc biệt là có biện pháp phòng ngừa phù hợp đối với các bệnh lây qua đường tình dục, sống lành mạnh để bảo vệ bản thân và gia đình. Để chủ động phòng chống bệnh tật không nên xem việc khám phụ khoa là xấu hổ.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.