Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc 3 loại ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh nhân 47 tuổi (Quảng Ninh) bị ung thư đại tràng, dạ dày và thực quản, vừa được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật thành công.

Bệnh nhân vào viện sau một tháng đau bụng thượng vị, ăn uống kém, gầy sút cân. Các bác sĩ phát hiện anh bị ung thư đường tiêu hóa bao gồm đại tràng, dạ dày và thực quản.

Tình trạng bệnh nhân vô cùng nguy hiểm. Bác sĩ khoa ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã tiến hành hội chẩn, chỉ định phẫu thuật cắt đoạn dạ dày vét hạch, cắt đại tràng vét hạch và mở thông hỗng tràng.

 
 Các bác sĩ phẫu thuật xử trí đa ung thư cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.
Các bác sĩ phẫu thuật xử trí đa ung thư cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.



 Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy đánh giá, đây là ca phẫu thuật hiếm gặp, phức tạp, độ khó cao do phải xử trí đa ung thư trên một cơ thể bệnh nhân.

"Ung thư đã xâm lấn và phẫu thuật viên phải cắt hai tạng trong một hệ tiêu hóa khiến cho cuộc mổ kéo dài nhiều giờ đồng hồ, tiềm ẩn các nguy cơ tai biến như chảy máu, bục miệng nối, nhiễm trùng, tắc mạch và bệnh nhân có thể tử vong", bác sĩ Dũng nói.

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ekip phẫu thuật và gây mê hồi sức, ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ đã thành công.

Sau 7 ngày được chăm sóc đặc biệt, bệnh nhân hồi phục sức khỏe, không gặp bất kỳ biến chứng nào.

Hiện, bệnh nhân đã xuất viện, ăn uống và sinh hoạt bình thường.

Theo bác sĩ Dũng, ung thư đường tiêu hóa là căn bệnh phổ biến hiện nay và rất nguy hiểm. Các triệu chứng khởi phát không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường khiến đa số người bệnh chủ quan, đến khi phát hiện ra ung thư thì đã ở giai đoạn muộn.

Bác sĩ khuyến cáo, mọi người cần có lối sống, sinh hoạt lành mạnh, thực đơn dinh dưỡng cân đối và thường xuyên rèn luyện thể dục, thể thao... để phòng tránh các bệnh ung thư. Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị ung thư sớm.

 

Lê Nga (VNE)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.