Phẫu thuật gắp sán nhái dài 7cm trong não

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy ra ký sinh trùng gọi là “sán nhái” dài 7cm trong não, cứu người bệnh thoát nguy cơ tử vong.

 



Một bệnh nhân nam 52 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM với những triệu chứng đau đầu, yếu nửa người kèm co giật.

Sau khi xác định chính xác bệnh lý u nang ký sinh trùng trong não, các bác sĩ đã phẫu thuật lấy ra ký sinh trùng gọi là “sán nhái” dài 7cm trong não, cứu người bệnh thoát nguy cơ tử vong. Theo các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, ký sinh trùng được lấy ra từ não người bệnh dài 7cm có tên khoa học Spirometra erinaceieuropaei, hay còn gọi là sán nhái. Người dân có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng này khi ăn thịt ếch, nhái, gà, vịt, chim không nấu chín kỹ. Sán nhái thường ký sinh ở mắt người, rất hiếm khi có ở não.

Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Minh Anh-Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược, trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân bị u nang ký sinh trùng sán nhái cho biết: “Những người có thói quen ăn rau sống, thịt sống hoặc ăn thức ăn không được làm sạch, chế biến kỹ sẽ có nguy cơ cao nhiễm ký sinh trùng. Sau khi vào cơ thể, ký sinh trùng sẽ theo mạch máu lên não và sống ký sinh ở đó. Thậm chí, ký sinh trùng còn có thể sinh sản và phát triển thành nhiều nang ở nhiều vị trí khác nhau trong não người bệnh. Riêng trường hợp người bệnh này chỉ có một nang ký sinh trùng duy nhất. Nếu để tình trạng của người bệnh kéo dài không điều trị có nguy cơ nhiễm trùng, xuất huyết não, liệt nửa người không hồi phục và thậm chí tử vong”.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người dân không nên ăn các thực phẩm không rõ nguồn gốc và không được chế biến kỹ để tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. Nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau đầu, mệt mỏi, choáng váng, yếu nửa người, co giật, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để khám và tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh, cũng như được các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Kim Dung/VOV-TPHCM

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.