Trị cao huyết áp chỉ bằng... ánh sáng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nghiên cứu mới cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng màu xanh tinh khiết có thể hiệu quả như dùng thuốc cao huyết áp và tránh được nhiều tác dụng phụ.
Công trình phối hợp giữa Đại học Surrey (Anh) và Đại học Heinrich Heine Dusseldorf (Đức) vừa mở đường cho một phương pháp trị liệu cao huyết áp hứa hẹn: chỉ bằng ánh sáng.
Ánh sáng xanh hứa hẹn thay thế phần nào cho các thuốc điều trị cao huyết áp - ảnh: SHUTTERSTOCK
Ánh sáng xanh hứa hẹn thay thế phần nào cho các thuốc điều trị cao huyết áp - ảnh: SHUTTERSTOCK
Trong bài công bố mới đây trên tạp chí khoa học European Journal of Preventative Cardiology, nhóm tác giả cho biết họ đã thí nghiệm trên 14 người đàn ông bị cao huyết áp khá nặng và nhận được kết quả khả quan. Sau 30 phút tiếp xúc với ánh sáng xanh tinh khiết, huyết áp của họ đã giảm đáng kinh ngạc, y như khi được dùng thuốc đặc trị.
Liều ánh sáng xanh được sử dụng tương đương với ánh sáng mặt trời tự nhiên trong cùng thời gian tiếp xúc, nhưng không chứa tia UV – dạng tia có thể gây hại cho cơ thể.
Các bước nghiên cứu cho thấy ánh sáng màu xanh kích thích sự giải phóng tự nhiên nitric oxide, một hóa chất giúp làm giãn các mạch máu, từ đó giảm huyết áp.
Giáo sư Christian Heiss, đến từ Đại học Surrey và là chuyên gia tư vấn của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), cho biết điều này hứa hẹn một phương pháp điều trị cao huyết áp mà không cần phụ thuộc vào thuốc. Ngoài ra, nhóm được hưởng lợi nhiều nhất có lẽ là các bệnh nhân lớn tuổi mà bệnh đã vào giai đoạn không thể kiểm soát tốt bằng thuốc được nữa.
Ngoài tác dụng hạ huyết áp, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng xanh còn cải thiện nhiều dấu hiệu nguy cơ tim mạch khác: làm giảm mức độ xơ vữa động mạch, tăng sự thư giãn thành mạch.
Đây là tin vui cho nhiều người bởi không ít bệnh nhân cao huyết áp mạn tính phải đối phó với tác dụng phụ của thuốc: tiêu chảy, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, rối loạn cương dương.
Tin mừng là ánh sáng xanh có thể dễ dàng tạo ra bởi các loại đèn thông dụng và rẻ tiền. Tuy nhiên, nghiên cứu mới trong giai đoạn đầu, các tác giả sẽ phải thực hiện thêm các thí nghiệm quy mô lớn hơn và nhiều bước nghiên cứu khác nữa trước khi các bác sĩ có thể chỉ định ánh sáng như một phương pháp điều trị cao huyết áp. Trước khi liệu trình "đủ chuẩn" ra đời, người bệnh vẫn cần tuân thủ các toa thuốc được bác sĩ kê.
A. Thư (Science Daily, Daily Mail, nld)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.