Gia Lai: Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 112.150 người cao tuổi (NCT), chiếm 8,5% dân số, trong đó có hơn 40% NCT vẫn phải lao động để nuôi bản thân, cuộc sống khó khăn, việc chăm sóc sức khỏe ít được quan tâm. Vì vậy, kế hoạch hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT tỉnh giai đoạn 2017-2025 được kỳ vọng góp phần quan trọng vào việc chăm sóc sức khỏe cho NCT trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc Sở Y tế-cho biết: Theo Quyết định số 565/QĐ-UBND, ngày 21-7-2017 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT tỉnh giai đoạn 2017-2025, Sở Y tế được giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện. Trên cơ sở đó, Sở đã chỉ đạo Khoa Lão (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), 7 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và 15 trung tâm y tế cấp huyện bố trí giường điều trị cho NCT. Đến nay có khoảng 50% NCT trên địa bàn tỉnh bị bệnh được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe; 25.650 NCT được khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí; 7.500 NCT được khám, tư vấn các bệnh về mắt.

  Khám và cấp thuốc miễn phí cho NCT huyện Đak Pơ. Ảnh: S.T
Khám và cấp thuốc miễn phí cho NCT huyện Đak Pơ. Ảnh: S.T



Để đạt được kết quả trên, Sở Y tế thường xuyên phối hợp với các trung tâm y tế, trung tâm dân số-kế hoạch hóa gia đình các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hoạt động truyền thông, vận động nâng cao nhận thức của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe cho NCT, nhất là phát huy vai trò NCT, xây dựng môi trường y tế thân thiện với NCT. Tuyên truyền phổ biến các kiến thức rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe, phòng bệnh và tự chăm sóc sức khỏe cho NCT. Trong đó, trung tâm y tế các địa phương đã tổ chức 230 buổi nói chuyện chuyên đề lồng ghép nội dung về chăm sóc sức khỏe NCT và các vấn đề dân số, y tế với hơn 5.800 lượt người tham dự. Đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số tổ chức được hơn 3.500 buổi tư vấn tại nhà, tư vấn nhóm nhỏ cho 16.853 lượt NCT.

Ngoài ra, ngành Y tế còn xây dựng và duy trì đội ngũ chăm sóc sức khỏe NCT tại gia đình nhằm quản lý sức khỏe NCT theo dõi tại nhà. “Sở Y tế đã chỉ đạo các trạm y tế lồng ghép thực hiện việc quản lý sức khỏe cộng đồng, thành lập tổ tình nguyện viên ở cấp xã; trong đó trưởng trạm y tế là tổ trưởng, cán bộ dân số và đại diện Hội NCT xã là tổ phó, mỗi thôn có 3-5 tình nguyện viên là cộng tác viên dân số, y tế thôn làng, hội viên Hội NCT và thành viên một số ban nhân dân thôn, làng. Trung tâm dân số-kế hoạch hóa gia đình các huyện đã phối hợp với các trạm y tế xã tiến hành khám sức khỏe miễn phí cho NCT. Cán bộ chuyên trách dân số xã chủ động phối hợp với Hội NCT xã lồng ghép nhiều nội dung để thực hiện kế hoạch chăm sóc sức khỏe NCT trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ NCT tại xã, thôn; vận động NCT tham gia các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ để nâng cao sức khỏe và tinh thần”-ông Nguyễn Đình Tuấn nhấn mạnh.

Điển hình trong việc thực hiện công tác tuyên truyền chăm sóc sức khỏe cho NCT có Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình huyện Đak Pơ. Bà Trần Thị Bích Vân-Phó Giám đốc Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình huyện Đak Pơ-cho biết: Hàng năm, Trung tâm phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức tọa đàm, hội thảo cung cấp thông tin, giải pháp thực hiện các nội dung về công tác dân số và tuyên truyền Luật NCT. Cùng với đó, Trung tâm thành lập 3 câu lạc bộ và 3 tổ tư vấn ở các xã, thị trấn để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong việc chăm sóc sức khỏe cho NCT nói riêng và công tác dân số nói chung.

Tuy nhiên, công tác chăm sóc sức khỏe NCT ở tỉnh ta hiện vẫn còn không ít khó khăn. Theo đó, hệ thống Khoa Lão chăm sóc sức khỏe cho NCT còn hạn chế; mạng lưới y tế chăm sóc sức khỏe NCT chưa phát triển; hoạt động kiểm tra công tác chăm sóc NCT chưa sâu sát thực tế, chưa nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của NCT để điều chỉnh công tác chăm sóc NCT; nhân lực y tế thiếu cả về số lượng và chất lượng, chưa có cán bộ y tế được đào tạo riêng về lão khoa; trình độ cộng tác viên y tế thôn làng còn hạn chế, ít được cập nhật kiến thức về tư vấn chăm sóc sức khỏe NCT... “Để có kinh phí hỗ trợ khám sức khỏe định kỳ cho NCT, ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách, rất cần đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, phát triển quỹ chăm sóc sức khỏe NCT ở các xã, phường, thị trấn. Có như vậy, sức khỏe NCT mới được quan tâm và chăm sóc thường xuyên”-ông Nguyễn Đình Tuấn nhấn mạnh.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.