Loạn thị trường thuốc giảm cân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một sản phẩm dù chưa được cấp phép nhưng được bày bán tràn lan trên mạng xã hội.
Một sản phẩm dù chưa được cấp phép nhưng được bày bán tràn lan trên mạng xã hội.
Đánh vào tâm lý của nhiều chị em “muốn giữ dáng”, “muốn giảm cân siêu nhanh”, “muốn tiêu hao mỡ bụng”… nhưng không phải vất vả ăn kiêng và tập luyện, nhiều loại thực phẩm chức năng (TPCN) giảm cân đã ồ ạt được tung ra thị trường kèm lời quảng cáo có cánh. Tuy nhiên sau khi sử dụng, không ít người đã phải gánh chịu hệ quả nặng nề.
Rước bệnh vì... giảm cân
Chị Nguyễn Thị H (27 tuổi ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) là một nhân viên văn phòng. Sau khi sinh em bé đầu lòng, dù rất cố gắng, chị vẫn không thể lấy lại vóc dáng thời con gái. Dựa vào lời quảng cáo “giảm cân thần tốc, nhanh chóng giảm từ 3 - 6kg, không cần kiêng khem” của một thương hiệu đang khá nổi tiếng trên mạng, chị H đã đặt mua một hộp với giá 500.000 đồng và được gửi về tận nhà. Tuy nhiên, chỉ đến gói thứ 4, chị H đã rơi vào tình trạng nôn mửa và tiêu chảy liên tục nhiều ngày. Chị tâm sự: “Tôi cảm thấy mệt lử. Người có gầy đi nhưng rất uể oải, da khô, đã thế còn bị chướng bụng, đi ngoài liên tục”.
Cùng chung cảnh ngộ, chị Trịnh Thúy P - nội trợ (38 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) được mách sử dụng loại trà giảm cân “có nguyên liệu thảo dược, không gây tác dụng phụ”. Tháng đầu tiên chị giảm được 3kg. Thấy có hiệu quả, chị P mua tiếp để uống nhưng bắt đầu thấy có những dấu hiệu khác thường của cơ thể. Cảm giác chán ăn, buồn nôn diễn ra ngày một dày đặc, toàn thân nhức mỏi, hoa mắt chóng mặt. Chị P đi khám thì được chẩn đoán rối loạn điện giải và suy nhược cơ thể.
Gần đây nhất, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế đã có công văn gửi các địa phương về việc xử lý nghiêm sản phẩm giảm cân tan mỡ X2 của Công ty Hoài Thương Organic (Đồng Nai) vì bán “chui”. Cục ATTP cho biết, qua kiểm tra đã phát hiện sản phẩm “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên thảo dược giảm cân tan mỡ X2” (SX ngày 26.7.2018, HSD 25.8.2019, LOSX 000010708) được bán trên thị trường. Tuy nhiên, sản phẩm này chưa được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm.
Bên cạnh đó, Cục ATTP cũng liên tục đưa ra cảnh báo đối với các sản phẩm giảm cân “chui” khác đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng như: Thực phẩm giảm cân “Họ Nguyễn new” (của Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dược phẩm Hà Thanh ở P. Phú Lãm, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội); Trà thảo mộc giảm cân Hoàng Anh (của Công ty TNHH Đông Nam Dược Hoàng Anh - Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội)…
Chung công thức
Qua tìm hiểu của nhóm PV, kênh phân phối chủ yếu của các sản phẩm giảm cân vẫn là mạng xã hội. Làm thử phép tìm kiếm trên facebook, chỉ tính riêng về trà giảm cân, đã có 4 - 5 tên tuổi đình đám như Cường Anh, Nấm giảm cân, Vy&Tea hay Slimming Tea… Đáng chú ý, mặc dù tên gọi khác nhau nhưng tất cả các thương hiệu này đều cam kết có nguồn gốc 100% thảo dược tự nhiên, với những loại nguyên liệu gần như y hệt bao gồm: Nấm linh chi, chè vằng, lá sen, tinh dầu bưởi, tinh nghệ...
Giá niêm yết của các thương hiệu trà giảm cân đang được ưa chuộng cũng tỏ ra hết sức cạnh tranh. Cả 4 sản phẩm trà giảm cân của Cường Anh, Nấm giảm cân, Vy&Tea hay Slimming Tea đều có giá 500.000 đồng/1 hộp với liệu trình 15 ngày, khi mua 2 hộp sẽ được giảm xuống còn 950.000 đồng. Bên cạnh dạng bột trà, một số thương hiệu còn có thêm dạng viên uống để đáp ứng nhu cầu tiện lợi cho khách hàng. Ngoài ra, thị trường trà giảm cân còn có vô số các loại khác, cả trong và ngoài nước, với mức giá dao động từ vài trăm ngàn cho tới cả triệu đồng với một liệu trình.
Những quảng cáo về công dụng các loại trà giảm cân này cực kỳ hấp dẫn như có thể “detox thanh lọc cơ thể, thúc đẩy quá trình giảm cân, giúp da dẻ hồng hào từ bên trong, hỗ trợ giải pháp về bệnh đường tiêu hóa, cân bằng men ruột; thải độc gan thận, bồi bổ khí huyết, giảm mỡ máu, hạ men gan, điều hòa kinh nguyệt”. Đặc biệt, cam kết “không cần ăn kiêng”, “không cần luyện tập vất vả”, “không gây bất cứ tác dụng phụ nào”, “có thể giảm từ 2 - 6kg chỉ trong 15 ngày”...
Trên thị trường hiện nay, sản phẩm trà giảm cân Cường Anh thuộc Công Ty TNHH SX TM & DV Cường Anh Authentic đang được cho là nổi bật nhất, với độ phủ rộng trên khắp các kênh truyền thông, mạng xã hội. Theo quảng cáo, hệ thống của Cường Anh hiện có tới hơn 20.000 thành viên cả trong và ngoài nước.
Tuy nhiên mới đây, thương hiệu đình đám này vừa dính vào một vụ lùm xùm vì nghi sử dụng chất cấm sibutramine. Đây là hoạt chất đã bị Bộ Y tế ngừng cấp phép và đình chỉ lưu hành từ năm 2011. Theo nhiều nghiên cứu, sibutramine làm giảm cảm giác thèm ăn nhưng tăng nguy cơ tim mạch và có thể dẫn tới đột quỵ trong một số trường hợp.
Bảng báo giá nội bộ cho thấy các kênh phân phối của Cường Anh lãi rất nhiều trên mỗi sản phẩm.
Bảng báo giá nội bộ cho thấy các kênh phân phối của Cường Anh lãi rất nhiều trên mỗi sản phẩm.
Lãi “khủng”
Trong vai một người có nhu cầu làm đại lý bán hàng, PV đã liên hệ với một số đầu mối chuyên cung cấp hàng sỉ lẻ trà giảm cân Cường Anh.
Khi PV đặt vấn đề muốn nhập trà giảm cân Cường Anh để bán và cho biết mình chưa hề kinh doanh bao giờ nên còn nhiều bỡ ngỡ, facebook T.Y - đại lý cấp cao ở TPHCM tận tình tư vấn: “Em chỉ cần nhập sỉ 5 hộp ban đầu, với giá 1 triệu 900 ngàn. Chị sẽ đào tạo em bán hàng từ A - Z. Cứ yên tâm vì Cường Anh là thương hiệu nổi tiếng, nên chắc chắn sẽ bán được”. Người này cũng cho biết, giá nhập sỉ là 380.000 đồng/hộp và tiếp tục giảm nếu mua số lượng nhiều hơn, khi bán ngoài cho khách mua sẽ có mức giá 500.000 đồng/hộp.
Liên hệ tiếp với chủ facebook K.T - nhà phân phối sản phẩm Cường Anh ở Hà Nội, người này cho biết “Khi em nhập sỉ, em sẽ vào đội nhóm với chị, sẽ được học trong nhóm kín các bài chiến lược về kinh doanh online từ cơ bản đến chuyên sâu”.
Theo tìm hiểu của PV, việc bán sản phẩm giảm cân Cường Anh mang về nguồn lợi nhuận rất lớn cho những người tham gia hệ thống. Nhiều người, trong đó không ít là sinh viên đã bỏ việc, bỏ học để tập trung cho việc bán trà giảm cân. Trong quy chế của công ty này còn ghi rõ tiêu chí “Mua càng nhiều - Giảm càng mạnh - Chức vụ càng cao”. Cụ thể, đối với nhà phân phối kim cương (tiêu thụ được 6.000 hộp/tháng) sẽ có mức lương 81 triệu đồng/tháng và được thưởng 3,5 cây vàng. Đối với nhà phân phối vàng (tiêu thụ 4.000 sản phẩm/tháng) có lương tháng 45 triệu đồng và thưởng 1,5 cây vàng. Ngoài lương cứng, doanh thu riêng khi bán sản phẩm còn có thể lên đến 300 triệu mỗi tháng.
Theo một bảng báo giá lưu hành nội bộ chúng tôi có được, giá thấp nhất Cường Anh bán cho đại lý của mình chỉ 250.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, nếu đại lý nào bán giá thấp hơn niêm yết sẽ lập tức bị report (báo cáo) mất tài khoản facebook.
Trong group kín “Gia đình Cường Anh”, hai lãnh đạo cao cấp của Cty thường xuyên đăng tải bài về đào tạo bán hàng online như: Nghệ thuật quảng cáo, cách đăng bài nhiều tương tác, cách để mở rộng đội nhóm... Để đẩy mạnh tương tác, Cường Anh còn nhờ đến hàng loạt người nổi tiếng là ca sĩ, diễn viên, người mẫu... để quảng cáo.
Xuất phát từ thực tế hỗn loạn và những hậu quả mà các sản phẩm giảm cân kém chất lượng gây nên cho người tiêu dùng, đã đến lúc cần có những chế tài mạnh mẽ và động thái quyết liệt hơn để thanh lọc thị trường này. 
Nhóm PV (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.