Hỏng gan vì… thường xuyên ăn nghệ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ăn nghệ quá nhiều vì tin tưởng gia vị này là một thần dược, người phụ nữ khiến cơ thể mình "nổi loạn" và tự tấn công lá gan của bà.

Tạp chí khoa học danh tiếng BMJ Case Report vừa đăng tải một ca bệnh hy hữu để cảnh báo những người coi việc ăn nghệ hay uống thuốc bổ như là dùng "thần dược", để rồi chuốc lấy bệnh.

 

Nghệ là một loại gia vị có nhiều lợi ích sức khỏe nhưng nó cũng có thể hại bạn nếu như bạn lạm dụng - ảnh: SHUTTERSTOCK
Nghệ là một loại gia vị có nhiều lợi ích sức khỏe nhưng nó cũng có thể hại bạn nếu như bạn lạm dụng - ảnh: SHUTTERSTOCK



Bệnh nhân là một cụ bà 71 tuổi giấu tên ở bang Arizona- Mỹ. Bà bị mắc một chứng bệnh khá phức tạp là viêm gan tự miễn. Bệnh này xảy ra khi một yếu tố nào đó khiến cơ thể bệnh nhân "nổi loạn", hệ miễn dịch thay vì làm nhiệm vụ chống lại các tác nhân gây hại bên ngoài thì quay ra tấn công chính lá gan của bệnh nhân, gây viêm và các tổn thương nặng nề.

Tình trạng trên xảy ra sau 8 tháng người phụ nữ này thường xuyên ăn nghệ. Bà cho biết mình đọc trên mạng rằng loại gia vị Á Đông này có rất nhiều lợi ích, bao gồm ngăn ngừa đột quỵ.

Bà phát hiện vấn đề về gan sau một lần tình cờ làm xét nghiệm và phát hiện các enzyme trong gan tăng vọt, sau đó được chẩn đoán viêm gan tự miễn. Cả bệnh nhân và bác sĩ đều không nghĩ rằng tình trạng có thể do thói quen ăn nghệ của cụ bà gây ra, bởi dù sao trong các món ăn của người Mỹ cũng hiếm khi xuất hiện gia vị này. Bà được điều trị ngay nhưng không hiệu quả, tình trạng gan vẫn xấu đi.

Mãi đến 3 tháng sau, cũng nhờ thói quen lang thang trên internet, bà đọc đâu đó một bài viết nói rằng ăn nhiều nghệ có thể hại gan và liên tưởng đến căn bệnh của mình. Bác sĩ cũng ngã ngửa khi bà đem hũ bột nghệ đến và giải thích. Ngoài ra, bà là một người "cuồng" thuốc bổ. Ngoài ăn nghệ, bà còn bổ sung đến 20 loại thuốc và dược liệu mà bà nghe nói rằng tốt cho sức khỏe.

Rất may, sau khi ngưng ăn nghệ, men gan của bà cũng giảm nhanh như khi nó bắt đầu tăng. Lá gan của bà cũng chưa bị tổn thương quá nặng nề. Qua biến cố trên, bà cũng bỏ được thói quen dùng quá nhiều thực phẩm bổ sung.

Để hoàn thành bài báo khoa học, nhóm tác giả Mỹ cũng xem xét dữ liệu từ 35 nghiên cứu khác và phát hiện khoảng 5% các tình nguyện viên tham gia các nghiên cứu đó gặp vấn đề về gan khi dùng quá nhiều chất bổ sung, bao gồm ăn nghệ.

Tuy nhiên, họ không khẳng định rằng nghệ có phải là thứ trực tiếp gây ra bệnh gan cho cụ bà hay không. Có thể đó là hậu quả của sự kết hợp giữa nghệ và các chất bổ sung khác mà bà đã dùng.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh nghệ có rất nhiều lợi điểm về mặt sức khỏe, bao gồm lợi ích cải thiện tâm trạng, trí nhớ, tăng cường hệ miễn dịch...thậm chí nếu được điều chế đúng cách nó có thể làm tăng hiệu quả của thuốc ung thư. Nhiều nhà khoa học cũng ghi rõ trong nghiên cứu của mình là đừng bổ sung quá đà, một số trường hợp để đạt được hiệu quả nghệ cần được điều chế đúng cách chứ không phải bổ sung theo đường ăn. Tuy nhiên, nhiều người không mấy để ý đến những cảnh báo và ghi chú đó.

A. Thư (Theo Live Science/nld)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.