Sắp có thuốc "cải lão hoàn đồng"?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghiên cứu mới được kỳ vọng tạo ra loại thuốc giúp con người đánh bay các dấu hiệu lão hóa bằng cách biến tóc bạc thành đen, da nhăn nheo bỗng thành láng mịn.

Với mục tiêu đảo ngược các dấu hiệu lão hóa, phương thuốc do nhóm nghiên cứu đến từ Trường Y khoa – Đại học John Hopkins (Mỹ) nhắm vào loại chất béo mang tên glycosphingolipids (GLS), là yếu tố khiến tóc dần bạc, da dần nhăn nheo theo tuổi tác.
 

 Phương thuốc mới được kỳ vọng đảo ngược quá trình bạc tóc và lão hóa da - ảnh: HUFFINGTON POST
Phương thuốc mới được kỳ vọng đảo ngược quá trình bạc tóc và lão hóa da - ảnh: HUFFINGTON POST


Để thí nghiệm, các nhà khoa học tìm cách cho những con chuột của họ già đi nhanh chóng bằng một chế độ ăn công nghiệp kiểu mẫu, nhiều chất béo và cholesterol. Chính những thực phẩm này làm tăng cường sản xuất GLS. Đồng thời họ cũng biến đổi gene để các con chuột này bị xơ vữa động mạch. Việc xuất hiện nhiều chất béo trong lòng mạch càng khiến tốc độ lão hóa tăng chóng mặt.

Với vòng đời của chuột, chỉ 8 tuần duy trì chế độ ăn thiếu lành mạnh và mang trong mình bệnh xơ vữa động mạch đã đủ để các con chuột 20 tuần tuổi lông bị bạc đi nhiều và da xuất hiện các nếp nhăn.

Từ thời điểm này, nhóm chuột được chia làm hai: một nửa tiếp tục ăn và sống theo lối công nghiệp, một nửa được điều trị bằng hợp chất thử nghiệm D-threo-1-phenyl-2-decanoylamino-3-morpholino-1-propanol (D-PDMP), chính là phương thuốc "cải lão hoàn đồng".

Đến tuần tuổi thứ 36, 3/4 nhóm chuột không được điều trị đã có làn da như của một người gần đất xa trời với những tổn thương nặng nề; trong khi nhóm chuột dùng D-PDMP thì… trẻ ra so với hồi 20 tuần tuổi: da chúng dần hết nhăn và lông thì đen trở lại như thời thanh xuân!

Giáo sư – tiến sĩ Subroto Chatterjee, một trong các tác giả cho biết nghiên cứu trên đem lại 2 điều lợi. Thứ nhất, chứng minh được rằng chế độ ăn giàu chất béo và cholesterol thực sự làm con người lão hóa nhanh chóng bởi đẩy nhanh tốc độ rụng tóc, làm nhăn nheo và thương tổn da. Thứ hai, sau thành công ở thử nghiệm động vật, thuốc "cải lão hoàn đồng" D-PDMP sẽ sớm được hoàn thiện và tiến đến thử nghiệm lâm sàng trên người.

Các tác giả dự tính sẽ phát triển phương thuốc này thành dạng bôi hay uống dễ sử dụng, với nhiều mục đích: phục hồi tóc bạc sớm, thay thế các phẫu thuật thẩm mỹ nhằm trẻ hóa da, chống lại sang thương và lão hóa sớm làn da do các bệnh như tiểu đường, vẩy nến…

A. Thư (Newsweek/nld)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.