Mắt sáng cho người cao tuổi ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mong muốn chung tay góp phần chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi, từ ngày 15-5-2018 đến 15-5-2019, Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai triển khai thực hiện chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”.
Đầu tháng 7-2018, 100 hội viên Hội Người cao tuổi tại xã Tân Bình (huyện Đak Đoa, Gia Lai) được bác sĩ Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai khám sàng lọc các bệnh về mắt và cấp thuốc miễn phí. Buổi khám bệnh diễn ra thuận lợi, số bệnh nhân đến khám đông hơn dự kiến. Ngoài việc được khám, kiểm tra thị lực, cấp thuốc miễn phí, các hội viên Hội Người cao tuổi còn được tư vấn những kiến thức phòng-chống các bệnh lý liên quan đến mắt… Qua thăm khám, có 16 trường hợp bệnh nặng được chuyển lên Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai điều trị. Trước đó, vào tháng 6-2018, Bệnh viện cũng đã triển khai và khám cấp thuốc cho hàng trăm hội viên người cao tuổi tại 8 xã trên địa bàn huyện Ia Grai và 2 xã của huyện Đak Đoa.  
  Bác sĩ kiểm tra mắt cho ông Byin. Ảnh: N.N
Bác sĩ kiểm tra mắt cho ông Byin. Ảnh: N.N
Chia sẻ về chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”, Th.S Tôn Thất Cẩm Thông-Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai-cho biết: Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần tạo điều kiện để những người cao tuổi được khám, tư vấn và chữa các bệnh về mắt kịp thời; nâng cao nhận thức cộng đồng về các bệnh lý liên quan đến mắt giúp cho người cao tuổi có đôi mắt sáng khỏe.
“Qua các đợt thăm khám, chúng tôi nhận thấy, ngoài các bệnh về mắt thường gặp thì có khoảng 80% người cao tuổi bị bệnh đục thủy tinh thể. Trong số này, khoảng 40% ảnh hưởng đến thị lực khiến mắt nhìn mờ, không rõ, ảnh hưởng đến sinh hoạt. Điều đáng tiếc là chỉ 20% trong số này có điều kiện chữa trị, còn lại do điều kiện kinh tế khó khăn, thiếu kiến thức nên chấp nhận sống chung với bệnh chứ không biết rằng có thể phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo giúp mắt sáng trở lại”-Th.S Tôn Thất Cẩm Thông cho biết thêm.

Từ giữa tháng 5-2018, Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai đã triển khai khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế. Về chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”, người bệnh  đa số đều có bảo hiểm y tế và được quỹ bảo hiểm y tế chi trả. Những trường hợp quá khó khăn, Bệnh viện sẽ có phương án hỗ trợ phù hợp.

Được bác sĩ khám và tư vấn, bà Mơt (80 tuổi, làng Klăh, xã Glar, huyện Đak Đoa) mới biết mình bị đục thủy tinh thể khiến 2 mắt ngày càng mờ đi và mù hẳn. Bà Mơt chia sẻ: “Mắt của già nhìn mờ đã lâu lắm rồi, nhưng già chỉ nghĩ mắt kém nên trước giờ không đi khám hay chữa trị ở đâu cả. Vừa rồi có bác sĩ về, mấy cô ở trạm y tế dẫn lên khám mới biết bệnh và rồi được đưa lên bệnh viện chữa, đã mổ một bên. Bên mổ bây giờ nhìn thấy lại được, già mừng lắm. Mong con mắt còn lại được mổ sớm để nhìn rõ hơn”.  
Tương tự, ông Byin (88 tuổi, cùng trú tại xã Glar) bộc bạch: “Nửa năm nay, mình nhìn không rõ, chẳng thể làm được gì, sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng. Sau khi được khám và mổ mắt, mình đã nhìn thấy rõ, mình cảm ơn các bác sĩ nhiều lắm”.
Theo Th.S Tôn Thất Cẩm Thông, đục thủy tinh thể là nguyên nhân gây mù hàng đầu hiện nay. Bệnh hay gặp ở những người lớn tuổi với biểu hiện thường thấy là mắt mờ từ từ, dần dần không nhìn thấy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày. Phương pháp điều trị đối với bệnh này là phẫu thuật, khá đơn giản và ít tốn kém. Chỉ riêng trong tháng 6-2018, Bệnh viện đã thực hiện 200 ca phẫu thuật đục thủy tinh thể cho người cao tuổi. Sau khi tái khám, tầm nhìn của các bệnh nhân đã được cải thiện.
Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.