Cụt 2 chân, nhà leo núi 69 tuổi vẫn chinh phục thành công đỉnh Everest

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Xia Boyu, 69 tuổi, đã trở thành người cụt cả hai chân lớn tuổi nhất từng chinh phục đỉnh Everest. Bản thân điều đó đã là một thành tựu đáng kinh ngạc, nhưng điều còn ấn tượng hơn nữa là việc ông đạt được kết quả đó sau 5 lần thử, trong đó lần đầu tiên đã khiến ông mất cả hai bàn chân do bị hoại tử vì tê cóng.

 Ông Xia Boyu chinh phục thành công đỉnh Everest. (Nguồn: Xinhua)
Ông Xia Boyu chinh phục thành công đỉnh Everest. (Nguồn: Xinhua)



Theo trang Odditycentral, Xia Boyu lần đầu tiên cố gắng lên tới đỉnh ngọn Everest vào năm 1975, trong một cuộc thám hiểm do chính phủ Trung Quốc tài trợ. Khi chỉ còn 250m nữa là lên tới đỉnh núi, đoàn leo núi đã bị cản trở bởi thời tiết xấu, và tình trạng này kéo dài tới 2 ngày 3 đêm.

Thời gian chờ đợi kéo dài khiến sức khỏe của đoàn leo núi, và để đảm bảo rằng tất cả mọi người có thể sống sót quay về, đoàn đã quyết định quay trở lại và thực hiện giấc mơ của mình vào một ngày khác.

Khi trở xuống, Xia đã đưa túi ngủ của mình cho một trong những người đồng nghiệp đang trong tình trạng tồi tệ hơn ông. Thật không may, hành động quên mình này sau này sẽ khiến ông mất cả hai bàn chân do tê cóng.

Năm 1996, Xia Boyu nhận được chẩn đoán ung thư hạch bạch huyết, một dạng ung thư máu, và một lần nữa bị cưa cả hai chân. Lần này, đôi chân ông bị cưa đến trên đầu gối.

Đó là một cú sốc lớn, nhưng nhà leo núi đầy tham vọng này chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới. Chừng nào ông còn hơi thở, thì chừng đó ông vẫn còn cơ hội biến giấc mơ thành hiện thực.

"Leo lên đỉnh Everest là giấc mơ của tôi"-Xia chia sẻ với phóng viên AFP. "Tôi phải hiện thực hóa nó. Nó cũng đại diện cho một thách thức đối với cá nhân tôi, một thách thức của số phận".

Hơn 2 thập kỷ sau khi mất đi đôi bàn chân, Xia Boyu đã trở lại tập luyện để chuẩn bị sẵn sàng cho một lần thử nữa với mục tiêu lên tới đỉnh Everest.

My Nguyễn (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.