Sôi nổi phong trào thể dục, thể thao người cao tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao (TDTT) ở người cao tuổi (NCT) được Ban Đại diện Hội NCT các cấp trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm. Bằng nhiều hình thức, hoạt động thiết thực, phong trào TDTT đã góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho NCT, góp phần quan trọng vào xây dựng, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Huyện Phú Thiện được đánh giá là địa phương có phong trào TDTT ở NCT phát triển sôi nổi trong những năm gần đây. Hiện nay, 7/10 xã, thị trấn trong huyện có sân thể thao, gần 100% thôn, làng có nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng là điều kiện thuận lợi để NCT tham gia luyện tập. Ông Phạm Hồng Thái-Phó Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Phú Thiện, cho biết: Để đẩy mạnh phong trào TDTT trong hội viên, ngoài việc tổ chức cho NCT ở các khu dân cư được giao lưu TDTT vào các dịp lễ, Tết, hội thao, Ban Đại diện Hội NCT huyện Phú Thiện còn tìm các hình thức hoạt động phù hợp để vận động hội viên tham gia luyện tập.

 

Thể dục dưỡng sinh là môn thể thao thu hút NCT tham gia tập luyện đông nhất.              Ảnh: H.T
Thể dục dưỡng sinh là môn thể thao thu hút NCT tham gia tập luyện đông nhất. Ảnh: H.T

Theo đó, những môn như: thể dục dưỡng sinh, cờ tướng, cầu lông, bóng bàn, bắn nỏ được NCT huyện Phú Thiện thường xuyên chọn để luyện tập. Ông Nay Nua (làng Pôn Xô Ama Lơng, xã Chrôh Pơnan)  tự hào nói: “Tôi biết bắn nỏ từ nhỏ nhưng chủ yếu để săn bắn nên ít khi luyện tập. Thời gian gần đây, môn bắn nỏ được đưa vào thi đấu tại các hội thao nên tôi và người dân trong làng thường xuyên luyện tập. Tôi rất tự hào vì đã  thi đấu và đạt giải ở một số hội thao của huyện”.

Tương tự, ở huyện Kbang, phong trào luyện tập TDTT cũng thu hút đông đảo NCT trên địa bàn tham gia để nâng cao sức khỏe. Ông Nguyễn Vĩnh Mậu-Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Kbang, cho biết: “Từ chỗ phong trào luyện tập TDTT trên địa bàn phát triển mạnh, Ban Đại diện Hội NCT huyện đã thành lập được 26 câu lạc bộ TDTT. Trong đó, nổi bật có Câu lạc bộ dưỡng sinh, cờ tướng. Bên cạnh đó, Câu lạc bộ bóng chuyền hơi tuy mới thành lập được 3 năm nhưng đã thu hút rất đông hội viên tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe, làm phong phú đời sống tinh thần cho NCT”. Ông Nguyễn Hữu Lương (thôn 3, xã Đak Hlơ) cũng chia sẻ: “Trước đây, tôi và mọi người ở xã thường tham gia tập cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh nên sức khỏe được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, 3 năm nay, tôi và mọi người tập thêm môn bóng chuyền hơi vì môn này phù hợp với sức khỏe của NCT”.

Theo ông Nguyễn Đức Huấn-Phó Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh, phong trào luyện tập TDTT ở NCT trên địa bàn tỉnh những năm gần đây phát triển khá mạnh. Trong đó, những địa phương có phong trào phát triển sôi nổi là TP. Pleiku, huyện Chư Sê, Phú Thiện, Kbang, Chư Pưh, Krông Pa. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 150 câu lạc bộ TDTT. Không chỉ tham gia luyện tập để nâng cao sức khỏe, NCT còn tích cực tham gia thi đấu và đạt giải cao tại các hội thao do tỉnh, huyện và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức. Trong đó, nổi bật là Hội thao NCT tỉnh lần thứ IV năm 2017 được tổ chức mới đây đã thu hút 350 vận động viên tham gia.

Tuy nhiên, theo ông Huấn, để duy trì hoạt động của các câu lạc bộ cũng như chuẩn bị mọi điều kiện tham gia thi đấu tại các hội thao, hầu hết NCT phải “tự thân vận động” chứ chưa nhận được sự quan tâm đúng mức từ các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh. “Hàng năm, tỉnh đều dành kinh phí đầu tư cho các hoạt động TDTT quần chúng nhưng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh muốn tổ chức chương trình gì đều phải làm tờ trình để xin tỉnh cấp kinh phí. Bên cạnh đó, thực hiện “Chương trình hành động quốc gia vì NCT giai đoạn 2013-2020”, tỉnh đã có quyết định giao cho các sở, ban, ngành liên quan và các huyện xây dựng chương trình hoạt động, trong đó có nội dung tạo điều kiện cho NCT được chăm sóc sức khỏe, xây dựng đời sống văn hóa, vật chất, tinh thần nhưng tất cả đến nay chưa có biện pháp, chủ trương cụ thể. Do đó, chúng tôi mong các cấp, các ngành quan tâm thực hiện đúng chương trình về NCT mà UBND tỉnh đã ban hành, đặc biệt là đầu tư kinh phí để NCT được tham gia các chương trình, hoạt động, trong đó có các phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, động viên  NCT tiếp tục có nhiều đóng góp cho việc xây dựng tổ chức Hội cũng như xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.