Phát triển hội viên người cao tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, hội Người cao tuổi (NCT) xã Ia Băng (huyện Chư Prông) có đến 217/427 hội viên là người dân tộc Jrai đang tham gia sinh hoạt. Hội đã phát huy được tối đa vai trò, trách nhiệm cũng như sự cống hiến của NCT là đồng bào dân tộc để cùng xây dựng và phát triển địa phương.

Toàn xã Ia Băng có 9 chi hội Người cao tuổi, trong đó có tới 5 chi hội là người dân tộc thiểu số. Bởi vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác, hội NCT xã đã chú trọng công tác phát triển hội viên là người dân tộc thiểu số. Để vận động hội viên tự nguyện tham gia vào hội, cán bộ hội NCT xã đã không quản ngại khó khăn đến tận từng nhà để vận động người dân tham gia vào hội. Bà Lã Thị Hương - Chủ tịch Hội NCT xã Ia Băng cho biết: “Với đặc thù của xã có tới 5 làng đồng bào dân tộc thiểu số nên hội phải thực sự quan tâm tới những người cao tuổi, có uy tín trong làng. Phải thu hút được các cụ vào hoạt động trong hội thì từ đó họ mới phát huy được hết vai trò của mình. Ngoài việc an tâm sống vui, sống khỏe thì các cụ cũng tiên phong trong việc “dẫn dắt” con cháu trong làng học tập, làm ăn, tránh những cái xấu”.

Bằng những việc làm cụ thể như đưa ra những quyền lợi khi tham gia vào hội thì các cụ sẽ được hưởng những chính sách đối với NCT, được thăm hỏi động viên lúc ốm đau, được ưu tiên khám, chữa bệnh… hội NCT xã Ia Băng đã thu hút được đông đảo hội viên là người dân tộc thiểu số. Để hoạt động được hiệu quả hơn, hội đã tăng cường công tác tuyên truyền từ chi hội để những các cụ hiểu được những chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nắm được nội dung, chương trình hoạt động của hội các cấp từ Trung ương đến cơ sở. Bên cạnh đó, để thống nhất, quán triệt trong tổ chức thực hiện các hoạt động của hội. Từ đó, mỗi hội viên là người dân tộc thiểu số trên địa bàn sẽ gương mẫu thực hiện, vận động con cháu, gia đình và mọi người xung quanh, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và nhiệm vụ của địa phương.

Hội thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên người cao tuổi là đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Mai Ka
Hội thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên người cao tuổi là đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Mai Ka

Không những tình nguyện tham gia làm hội viên, các cụ người dân tộc thiểu số ở 5 làng còn tích cực thực hiện đầy đủ các phong trào mà hội triển khai. Nhiều cụ trở thành trụ cột vững chắc của làng khi vừa đảm nhận chức vụ Chi hội trưởng Người cao tuổi của làng vừa là già làng. Ông RahLan Thik (67 tuổi, làng Bak) là một trong những tấm gương sáng của hội NCT xã Ia Băng. Ông Thik luôn là người tiên phong trong nhiều phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trên mặt trận xóa đói, giảm nghèo, ngoài việc trực tiếp tham gia lao động sản xuất, ông còn tuyên truyền, nhắc nhở bà con trong làng cùng nhau chăm chỉ là ăn, tránh xa cái xấu. “Tiếng nói của người già có uy tín trong làng rất quan trọng. Vì vậy, mình phải đi tiếp thu những cái hay, cái tốt về để còn nói cho dân làng nghe. Phát huy tinh thần “tuổi cao gương sáng”, già làng phải luôn mẫu mực trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương, nêu gương sáng để con cháu học tập và noi theo”- ông RahLan Thik giãi bày.

Hội NCT xã Ia Băng đã kết hợp với cán bộ Tư pháp xã tổ chức cho các cụ các lớp tập huấn như: Pháp luật về đất đai, về giao thông, về hôn nhân và gia đình. Ngoài ra, hội cũng đặc biệt quan tâm tới công tác thăm hỏi khi hội viên ốm đau, hoạn nạn… Hội viên người cao tuổi trong 5 làng đã chủ động trao đổi thường xuyên với bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận và các đoàn thể trong làng nhằm tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. “Sau khi được tham gia các lớp tập huấn, tôi tiếp thu được nhiều cái hay, có ích. Khi hiểu rõ rồi thì việc nói cho dân làng nghe sẽ dễ và họ sẽ nghe theo mình rất nhanh. Nhiều cụ cao tuổi trong làng rất vui và phấn khởi vì được động viên, thăm hỏi khi đau ốm, được tham gia các hoạt động phong trào của hội”- ông Kpăh Thêm (60 tuổi- Làng Kuao) cho biết.

Dù đã cao tuổi, sức đã yếu, không còn nhanh nhẹn, hoạt bát như trước nhưng các cụ vẫn có nhiều cách để giúp ích thôn làng, cho địa phương. Mỗi hội viên người cao tuổi luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, khơi dậy, phát huy các phong trào thi đua yêu nước cho thế hệ trẻ, xứng đáng là những tấm gương sáng.

Mai Ka

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.