Nội soi mật tụy cứu Mẹ Việt Nam Anh hùng 104 tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mẹ Việt Nam Anh hùng N.T.P (104 tuổi, Củ Chi, TP.HCM) vừa được các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân nội soi mật - tụy ngược dòng (ERCP), giúp vượt qua cơn nguy kịch dọa sốc nhiễm trùng đường mật.

 Bệnh viện Bình Dân, nơi điều trị cho Mẹ Việt Nam Anh hùng N.T.P
Bệnh viện Bình Dân, nơi điều trị cho Mẹ Việt Nam Anh hùng N.T.P


Các bác sĩ còn lấy nhiều viên sỏi lớn, nhỏ nằm ở ống mật chủ và đường mật của bệnh nhân.

Ngày 27-9, TS.BS Đỗ Bá Hùng, phó giám đốc bệnh viện Bình Dân, cho biết trước đó 2 tuần, cụ P. bị đầy bụng, khó tiêu.

Gia đình nghĩ cụ bị rối loạn tiêu hóa và cho uống thuốc nhưng không thuyên giảm.

Vài ngày sau, cụ P. phải đi cấp cứu tại một bệnh viện và được chẩn đoán nhiễm trùng đường mật, sỏi đường mật.

Do cụ cao tuổi, có tiền căn suy tim và hen phế quản, diễn tiến bệnh phức tạp nên bệnh viện địa phương chuyển đến Bệnh viện Bình Dân để cấp cứu ngay trong đêm.

Khi nhập viện tại Bệnh viện Bình Dân, cụ P. đau dữ dội vùng hạ sườn phải, quặn từng cơn kèm sốt dai dẳng.

Kết quả siêu âm bụng và CT-scan bụng thấy có nhiều sỏi nhỏ rải rác trong đường mật, ống gan, trong ống mật chủ có viên sỏi 2,1 cm (đường kính ống mật chủ bình thường chỉ khoảng 0,8mm-1 cm) nằm kẹt ở đoạn cuối ống mật chủ gây tắc mật, giãn đường mật trong và ngoài gan.

Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định can thiệp nội soi mật - tụy ngược dòng (ERCP) để giải áp đường mật, lấy sỏi đường mật, đặt ống thông qua đoạn ống mật chủ đang bị sỏi làm tắc nghẽn, nhanh chóng giải quyết tình trạng đau đớn, ứ đọng mật và điều trị tình trạng nhiễm trùng đang diễn tiến phức tạp cho cụ P.

Một tuần sau, khi tình trạng nhiễm trùng đã được kiểm soát tốt, các bác sĩ tiếp tục thực hiện ERCP với ống nội soi mềm qua đường miệng để gắp các mảnh sỏi ra khỏi cơ thể qua đường miệng…

Cụ P. hiện đã khỏe mạnh và vừa được xuất viện.

L.TH.H (TTO)
 

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.