Tuổi thọ con người có thể không ngừng tăng lên theo thời gian

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các chuyên gia Canada đã dự đoán trong tương lai, tuổi thọ của con người sẽ không ngừng tăng lên và có thể đạt tới ngưỡng 125 tuổi vào năm 2070.

Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet



Tính đến thời điểm hiện tại, theo ghi chép thì chưa có ai sống lâu hơn 122 tuổi. Người phụ nữ Pháp có tuổi thọ dài nhất thế giới là Jeanne Calment đã qua đời hồi năm 1997, khi bà 122 tuổi và 164 ngày.
 
Các chuyên gia Canada đã dự đoán trong tương lai, tuổi thọ của con người sẽ không ngừng tăng lên và có thể đạt tới ngưỡng 125 tuổi vào năm 2070 và người đầu tiên đạt đến tuổi thọ đó rất có khả năng là một người Nhật. Theo các chuyên gia, người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới là nhờ chế độ ăn nhiều cá, ít chất béo bão hòa và có dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt.
 
Theo Independent, cùng với đồng nghiệp Bryan Hughes, giáo sư Hekimi tin rằng giới khoa học chưa thu thập đủ chứng cứ về xu hướng tăng của tuổi thọ nhân loại nên mới đưa ra lý thuyết về "rào cản" tự nhiên. Ông lập luận: "Chúng ta không biết tuổi giới hạn là bao nhiêu. Bằng các nghiên cứu mở rộng, con người có thể chứng minh tuổi thọ tối đa cũng như tuổi thọ trung bình sẽ tiếp tục tăng trong tương lai gần".
 
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Groningen (Hà Lan) và Viện Nghiên cứu Nhân khẩu học Hà Lan đưa ra dự báo về số tuổi thọ này dựa trên sự tăng vọt về số lượng những người sống trên trăm tuổi.
 
Là người tham gia nghiên cứu, Giáo sư Fanny Janssen từ Đại học Groningen phát biểu: "Số người trên trăm tuổi đang tăng lên nhanh chóng và mặc dù cơ hội để những người trên trăm tuổi sống lâu hơn còn thấp, thì với sự gia tăng dân số, chắc chắn rằng sẽ có thêm nhiều người trong số họ sống thọ hơn.
 
Con người đang sống lâu hơn trước đây và sẽ tiếp tục sống thọ hơn nhờ điều kiện kinh tế xã hội được cải thiện, mức sống được nâng cao và những tiến bộ trong lĩnh vực chăm sóc y tế, từ kháng sinh đến nhóm thuốc điều trị mỡ máu statins. Người sống thọ 125 tuổi có lẽ là một người phụ nữ bởi họ có lợi thế về mặt sinh học và có xu hướng thực hiện những hành vi ít nguy hiểm hơn so với nam giới".
 
Trước đây, dựa trên dữ liệu từ Anh, Mỹ, Pháp và Nhật Bản, các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Albert Einstein New York (Mỹ) tuyên bố khả năng con người sống quá 115 tuổi là vô cùng nhỏ. Trên tạp chí Nature tháng 10-2016, nhóm tác giả khẳng định hầu hết chúng ta không vượt qua giới hạn này, rất hiếm cá nhân có thể thọ như Jeanne Calment, người phụ nữ 122 tuổi ở Pháp.
 
Sau khi được đưa ra, giả thuyết của giáo sư Hekimi nhanh chóng vấp phải sự phản đối. Cho rằng niềm tin tuổi thọ con người không bị giới hạn quá "viễn tưởng" và "không hề mang tính khoa học", Đại học Y Albert Einstein New York viết: "Theo chúng tôi, kết luận tuổi thọ con người dừng lại ở khoảng 115 năm vẫn còn nguyên giá trị".

Theo baovephapluat

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.