.

Thái cực quyền từng được biết có thể trợ giúp việc kiểm soát thăng bằng và sự linh hoạt trong cử động ở người cao tuổi.

Thái cực quyền giúp người tập giữ thăng bằng tốt hơn, nên có thể giúp hạn chế nguy cơ té ngã. Ảnh DAILY MAIL
Thái cực quyền giúp người tập giữ thăng bằng tốt hơn, nên có thể giúp hạn chế nguy cơ té ngã. Ảnh DAILY MAIL



Lần này, công trình phân tích tổng hợp của các nhà khoa học Tây Ban Nha thuộc ĐH Jaen xem xét lại những thử nghiệm về tác dụng của thái cực quyền, nêu khả năng môn tập luyện này có thể giúp hạn chế đáng kể nguy cơ té ngã ở người cao tuổi và nhóm người dễ gặp rủi ro này.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí của Hội Lão khoa Mỹ, nhóm nghiên cứu xem xét kết quả của 10 thử nghiệm ngẫu nhiên về tác dụng của thái cực quyền đối với rủi ro té ngã.

Họ phát hiện những bằng chứng cho thấy so với các phương pháp khác, thái cực quyền có thể giúp giảm thiểu nguy cơ té ngã khoảng 43% ở khảo sát có thời gian theo dõi dưới 12 tháng và khoảng 13% ở những khảo sát dài hơn 12 tháng. Đối với sự cố té ngã gây thương tích, có bằng chứng cho thấy thái cực quyền giúp giảm thiểu 50% nguy cơ trong khảo sát ngắn hạn và giảm 28% trong khảo sát dài hạn. Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Rafael Lomas-Vega, khuyến cáo: "Luyện tập thái cực quyền có thể được chỉ định nhằm ngăn ngừa té ngã ở người cao tuổi và người dễ có nguy cơ. Thời gian mỗi buổi tập có thể khoảng 1 giờ và từ 1 đến 3 lần/tuần".

Trúc Lâm (theo nld)

.