Bé 5 tuổi nguy kịch sau khi uống dung dịch thuốc lá điện tử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh nhi 5 tuổi nhập viện trong tình trạng hôn mê, co giật, đồng tử giãn sau khi uống dung dịch trong dụng cụ thuốc lá điện tử.

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết Khoa Điều trị tích cực nội khoa của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhi 5 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, co giật, đồng tử giãn, mạch chậm sau khi uống dung dịch trong dụng cụ thuốc lá điện tử.

Đây là trường hợp thứ hai bị ngộ độc liên quan đến thuốc lá điện tử mà bệnh viện tiếp nhận và điều trị trong thời gian gần đây.


 

Bác sĩ cảnh báo nguy cơ ngộ độc ma túy có trong thuốc lá điện tử
Bác sĩ cảnh báo nguy cơ ngộ độc ma túy có trong thuốc lá điện tử


Trước đó, cháu bé có tiền sử khỏe mạnh. Sau khi nhặt được và uống khoảng 5 ml dung dịch màu vàng trong lọ thủy tinh của thuốc lá điện tử được khoảng 15 phút người nhà phát hiện bé co giật toàn thân, nôn ói, hôn mê. Ngay lập tức, cháu bé được sơ cứu tại bệnh viện gần nhà và chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương.
 

Theo Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, các chất ma túy mới bao gồm: 1eP-LDS, 2-FMA, 3-FEA, 3-MMC, MDMB-4en-PINACA, ADB-BUTINACA, 4F-MDMB-BUTICA, 4F-ABUTINACA. Các chất ma túy này khi sử dụng sẽ gây ảo giác, có thể gây co giật, hôn mê, thậm chí tử vong đối với người sử dụng và những người không may uống nhầm.

Mặc dù tình trạng ban đầu trẻ bị tổn thương thần kinh nặng đến mức co giật, hôn mê, suy hô hấp nhưng sau 2 ngày được điều trị tích cực, cháu bé đã may mắn hồi phục và tỉnh lại. Hiện bệnh nhi đang được tiếp tục theo dõi các biến chứng lâu dài.

Ngoài ra, các mẫu bệnh phẩm, gồm: Máu, nước tiểu, dung dịch mà bệnh nhi đã uống được xét nghiệm và phát hiện dương tính ma túy tổng hợp mới ADB-BUTINACA.

Bác sĩ Trần Đăng Xoay, Khoa Điều trị tích cực nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết trẻ em không may nuốt, uống, hoặc hấp phụ lượng lớn nicotine có thể bị ngộ độc với các biểu hiện nôn ói, nhịp tim nhanh, tăng tiết nước bọt, đau bụng, da tái nhợt, vã mồ hôi, tăng huyết áp, thở nhanh, mất kiểm soát cơ thể, mất cân bằng không thể đi lại, run tay, co giật. Trường hợp nặng có thể gây nhịp tim chậm, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, sốc, hôn mê, thậm chí tử vong.

Ngoài ra, trong thuốc lá điện tử còn chứa các chất hóa học phụ gia như methyl salicylate, glycerin, hay propylence glycol. Đây là các hóa chất có thể gây ung thư hoặc tổn thương phổi. Đặc biệt, thuốc lá điện tử được sản xuất với rất nhiều hình dạng và kích cỡ, hoặc được sản xuất giống thuốc lá thông thường, xì gà, ống hút… gần giống vật dụng hằng ngày nên gây tò mò và hấp dẫn người sử dụng.

Theo D.Thu (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.