BV Đại học Y Dược HAGL:Phẫu thuật thành công dị vật rơi vào phế quản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 11- 12, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược HAGL cho biết vừa phẫu thuật thành công ca dị vật rơi vào phế quản gây nghẽn thở và rất dễ tử vong nếu không được xử lý kịp thời.

Đầu bút chì rơi vào phế quản phải nạn nhân gây tím tái, suy hô hấp. Ảnh: Chí Hào
Đầu bút chì rơi vào phế quản phải nạn nhân gây tím tái, suy hô hấp. Ảnh: Chí Hào

Theo đó, em Ngô Nguyễn Phương Nhã (SN 2011, học sinh lớp 2B, Trường Tiểu học số 1 Kdang, xã Kdang, huyện Đak Đoa, Gia Lai) nhập viện lúc 16 giờ 20 phút ngày 10-12 trong tình trạng đầu bút chì rơi vào phế quản phải, người tím tái, suy hô hấp.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, Bệnh viện Đại học Y Dược HAGL đã huy động 10 y-bác sĩ thành thạo triển khai quy trình “báo động đỏ” tiến hành hội chẩn và quyết định can thiệp bằng hình thức gây mê tĩnh mạch, nội soi phế quản. Sau khoảng 20 phút cấp cứu liên tục, các y-bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược HAGL đã lấy thành công đầu bút chì ra khỏi phế quản bệnh nhân. Hiện tình hình sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện trong 1 đến 2 ngày tới.

Tình hình sức khỏe nạn nhân đã ổn định và có thể xuất viện trong 1 đến 2 ngày tới. Ảnh: Chí Hào
Tình hình sức khỏe nạn nhân đã ổn định và có thể xuất viện trong 1 đến 2 ngày tới. Ảnh: Chí Hào



Trao đổi với P.V, Ths. bác sĩ Nguyễn Thành Công-Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược HAGL cho biết: Đây là trường hợp rất hiếm gặp và nếu không được xử lý kịp thời bệnh nhân rất dễ bị tai biến dẫn đến tử vong. Qua đây, bác sĩ Công khuyến cáo phụ huynh, giáo viên nên hạn chế và đặc biệt lưu tâm khi cho trẻ tiếp xúc với các vật nhỏ, đồ chơi đã hỏng bộ phận dễ rơi vào miệng. “Khi trẻ bị hóc các dị vật gây nghẽn thở, phụ huynh, giáo viên nên nhanh chóng sơ cứu tại chỗ bằng cách nắm chân dốc ngược lên trên hoặc ôm giật mạnh bụng từ phía sau để dị vật rơi ra ngoài; đồng thời khẩn trương đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý tốt nhất”-bác sĩ Công nói.

Chí Hào

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.