Hy hữu ca cắt u gan với yêu cầu "không được truyền máu"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các bác sĩ vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối u gan 10cm cho một bệnh nhi 11 tuổi tại TPHCM, với yêu cầu nghiêm ngặt của gia đình là "không được truyền máu của người khác, kể cả máu của người thân trong gia đình".

Các bác sĩ đang phẫu thuật cắt bỏ khối u gan cho bệnh nhân
Các bác sĩ đang phẫu thuật cắt bỏ khối u gan cho bệnh nhân



6 tháng trước, bé Ng.G.B, (11 tuổi ở quận 6, TPHCM), nặng 28 ký, phát hiện có khối u gan. Gia đình đã đưa bé đi điều trị ở nhiều bệnh viện lớn tại TPHCM nhưng đều bị từ chối bởi yêu cầu của gia đình "không được truyền máu của người khác, kể cả máu của người thân trong gia đình". Yêu cầu này xuất phát từ việc gia đình bé G.B theo một giáo phái với quy định "không cho truyền máu của người khác".

PGS. TS. BS. Nguyễn Tấn Cường-Giám đốc Y khoa Bệnh viện Quốc tế City chia sẻ: “Đọc kết quả siêu âm và CT của bệnh nhân, trước khi vào viện và so sánh với kết quả chụp CT hiện tại, thì khối u đã tăng từ 7cm lên 10cm. Khối u gan phát triển rất nhanh, nếu không can thiệp thì thời gian sống còn của bé chỉ tiên đoán chỉ còn vài tháng. Tính trung bình cứ 100 trẻ có khối u gan ác tính thì 30% trẻ sẽ sống kéo dài 3-5 năm”.

“Nếu phẫu thuật gặp chấn thương vỡ gan, vỡ lách mà không cho truyền máu thì không thể có dịch truyền nào có thể thay thế máu được, gây nguy hiểm cho bệnh nhân nên các bác sĩ của bệnh viện đã tổ chức một buổi hội chẩn để tìm cách", bác sĩ Cường chia sẻ thêm.

Cuộc hội chẩn diễn ra với sự tham dự của gia đình bệnh nhân, cùng các bác sĩ giỏi của Bệnh viện Quốc tế City. Cuối cùng, các bác sĩ thống nhất phương án sử dụng máy truyền máu hoàn hồi khi phẫu thuật. Đây là phương pháp dùng chính máu của người bệnh truyền qua một hệ thống máy rồi truyền trả lại cho bệnh nhân. Điều này giúp hoàn hồi đủ lượng máu cần thiết cho cơ thể, hạn chế tối đa nhu cầu truyền máu, tránh được biến chứng truyền máu đồng nhóm.

Ngày 5-9, trong khi trẻ em cả nước hân hoan bước vào năm học mới thì G.B. lại bước vào cuộc giải phẫu lớn – cắt bỏ khối u gan. Sau 2 giờ 10 phút phẫu thuật, ca mổ đã thành công tốt đẹp. Các bác sĩ đã cắt bỏ thành công khối u gan 10cm cho bệnh nhân.

 

 Khối u gan của bệnh nhi được cắt bỏ
Khối u gan của bệnh nhi được cắt bỏ



Sau ca mổ, bác sĩ Nguyễn Tấn Cường chia sẻ: “Trước phẫu thuật, bệnh nhân được cho uống thuốc để kích hồng cầu phát triển. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền các dịch truyền thay thế máu để bảo đảm sức khỏe suốt quá trình mổ; đồng thời các bác sĩ đã hạ huyết áp của bé xuống để cắt gan ít bị chảy máu. Bên cạnh đó là sử dụng máy Truyền Máu Hoàn Hồi, hút máu bệnh nhân ra, sau khi lọc, bơm thì trả lại cho cơ thể".

Cũng theo bác sĩ Cường, phim chụp CT scan bụng có những mạch máu bất thường, tiên lượng trong cuộc mổ dễ chảy máu, lượng máu có thể sẽ mất nhiều. Do đó, phẫu thuật viên đã nghiên cứu cẩn thận, khống chế các mạch máu lớn nuôi khối u gan. Phần gan cắt bỏ chiếm khoảng 15% thể tích gan. Đối với trẻ em ở lứa tuổi này, gan sẽ tăng sinh phục hồi nhanh để bù lại phần gan đã cắt. Trong suốt cuộc mổ, lượng máu mất khoảng 200ml được thu hồi máu, lọc và truyền lại cho bệnh nhi.

Ngày 12-9, bé Nguyễn.G.B đã được xuất viện và sẽ tái khám định kỳ theo hẹn của bác sĩ để có những điều trị, can thiệp kịp thời nếu khối u tái phát.

Song Nguyên (sggp)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.