Bị bạn ép nuốt 9 viên bi sắt, một học sinh mất 40 cm ruột

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh viện quận Thủ Đức TP HCM vừa phẫu thuật cắt bỏ đoạn ruột hoại tử để cứu tính mạng một học sinh tiểu học do bị nhóm bạn học ép nuốt 9 viên bi sắt nam châm.

 
 Dị vật gây thủng ruột vừa lấy ra khỏi người bệnh nhi
Dị vật gây thủng ruột vừa lấy ra khỏi người bệnh nhi



Ngày 24-9, Bệnh viện quận Thủ Đức TP HCM cho biết vừa phẫu thuật cắt bỏ đoạn ruột hoại tử để cứu một học sinh lớp 5 do nuốt 9 viên bi sắt nam châm. Bệnh nhi tên P.Q.L (10 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương).

Trước đó, ngày 21-9, bé L. nhập viện trong tình trạng nôn mửa, đau bụng, bụng trướng to. Qua xét nghiệm, chụp chiếu X quang ổ bụng, các bác sĩ phát hiện có dị vật là 9 viên bi trong ruột non nên phẫu thuật lấy ra, đồng thời cắt bỏ đoạn ruột 40 cm ruột non hoại tử cứu bé.

Theo BS Mai Hoá, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, vì là bi sắt có ma sát nam châm, lại ở dưới ruột non lâu ngày nên đã gây ra thủng 2 chỗ, hoại tử dần đoạn ruột này. Các bác sĩ buộc phải cắt bỏ đoạn ruột non của trẻ để tránh nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhi. Khác so với dị vật thông thường, dị vật nam châm sẽ hút nhau, gây tắc ruột, làm cho máu khó lưu thông nên gây ra tình trạng hoại tử.

"Nếu chậm một chút nữa là nguy cơ mất mạng chắc chắn xảy ra do ruột thủng, dịch tràn ra ngoài ổ bụng gây nhiễm trùng các cơ quan khác", BS Hóa thông tin.


 

 Bé L. đang còn nằm điều trị
Bé L. đang còn nằm điều trị



4 tuần trước đó, L. bị 6 bạn học cùng lớp ép nuốt 9 viên bi nhưng sợ không dám nói với người nhà. Một phụ huynh cùng trường đến đón con thì phát hiện bé nằm khuỵu bậc cầu thang, nôn mửa từ cầu thang xuống hành lang, mệt lả, sau đó nằm gục nên đã thông báo và gia đình tức tốc đưa đi cấp cứu.
 

Nguyễn Thạnh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.