Thủng ruột non vì vô ý nuốt phải tăm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau khi chụp CT – scan ổ bụng cho S., các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa BV Đại học Y Dược phát hiện một chiếc tăm dài khoảng 6cm đâm thủng ruột non, tạo khối áp xe trong ổ bụng.

 Hình ảnh phẫu thuật nội soi gắp dị vật
Hình ảnh phẫu thuật nội soi gắp dị vật



Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TPHCM đã phẫu thuật nội soi lấy thành công dị vật trong ổ bụng người bệnh T.H.S. (14 tuổi – ngụ tỉnh Tây Ninh).

Theo đó khi em S. đến nhập viện theo lịch hẹn để thực hiện phẫu thuật điều trị bệnh thông liên thất bẩm sinh. Trong thời gian chờ phẫu thuật, người bệnh liên tục xuất hiện triệu chứng đau bụng âm ỉ quanh rốn, thỉnh thoảng kèm buồn nôn nhưng không sốt.

Em cho biết những dấu hiệu trên đã xuất hiện trước đó một tuần, nhưng nghĩ rằng mình bị đau dạ dày nên S. tự ý mua thuốc uống. Đáng chú ý, người bệnh có thói quen ăn nhanh, nuốt vội, không nhai khi ăn và thường ngậm tăm xỉa răng sau khi ăn.

Sau khi chụp CT –scan ổ bụng cho S., các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa BV Đại học Y Dược phát hiện một chiếc tăm dài khoảng 6cm đâm thủng ruột non, tạo khối áp xe trong ổ bụng.

Ngay sau đó, em S. được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi lấy dị vật và cắt bỏ đoạn ruột bị thủng kèm khối áp xe quanh dị vật.

Vì được phát hiện và phẫu thuật lấy dị vật kịp thời bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu, nên sau mổ người bệnh phục hồi nhanh, có thể ăn uống, sinh hoạt như bình thường.

"Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, que tăm người bệnh nuốt sẽ tiếp tục làm thủng thêm những quai ruột khác, làm lan rộng tình trạng nhiễm trùng ổ bụng và gây viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết, thậm chí dẫn đến tử vong”- bác sĩ TS, BS. Nguyễn Hữu Thịnh – Trưởng phòng Khoa học Đào tạo BV ĐHYD thông tin.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu lỡ nuốt phải tăm hay bất kỳ dị vật nào, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện gần nhất để kiểm tra và nội soi đường tiêu hóa để lấy dị vật càng sớm càng tốt.

Thành An (sggp)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.