Bé gái mắc chứng mồ hôi máu cực hiếm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh viện Da liễu Trung ương Quy Hòa (Bình Định) đang điều trị 1 bé gái được chẩn đoán là mắc chứng bệnh ra mồ hôi máu cực hiếm.

 Bé N. bị ra mồ hôi máu trên mặt
Bé N. bị ra mồ hôi máu trên mặt


Ngày 27/8, TS-BS Nguyễn Thế Toàn, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Da liễu Trung ương Quy Hòa, xác nhận bệnh viện này đang tiếp nhận điều trị cho bé H.T Q.N. (11 tuổi, ở H.Đăk Đoa, Gia Lai) nghi bị mắc chứng bệnh cực hiếm là ra mồ hôi máu (hematohidrosis).

Bé N. được gia đình đưa đến bệnh viện vào ngày 23.8 với triệu chứng ra mồ hôi máu trên mặt. Tuy nhiên, các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương Quy Hòa tiến hành các xét nghiệm về chức năng máu, gan, thận và các chức năng khác của bé N. đều bình thường.

"Xét nghiệm mồ hôi của bé N. chỉ có thành phần bạch cầu, không thấy hồng cầu. Màu đỏ trên mồ hôi bé N. là từ các mao mạch nhỏ li ti, có thể do stress làm căng phồng mạch máu đến gây vỡ mao mạch. Hiện chúng tôi đang làm xét nghiệm lại mồ hôi màu đổ của bé N. để xác định có phải máu ở đó ra hay không”, TS-BS Nguyễn Thế Toàn giải thích.

Sức khỏe của bé N. bình thường như những bé khác, chỉ khi căng thẳng, ra mồ hôi máu thì bé bị mệt, đau đầu.

Hiện bé N. được đưa đến Khoa Da tổng hợp của bệnh viện để theo dõi, điều trị. Đến sáng 27.8, bé N. có biểu hiệu đau đầu nên được đưa đi chụp CT Scanner để kiểm tra não.


“Hiện căn bệnh cực hiếm này chưa có phác đồ điều trị, nên chúng tôi chỉ điều trị triệu chứng, giảm lo âu, căng thẳng cho cháu N. Căn nguyên của bệnh liên quan đến yếu tố thần kinh, là do căng thẳng làm giãn các mao mạch dẫn đến vỡ các mao mạch đó, đổ vào các tuyến mồ hôi ở bên ngoài”, bác sĩ Toàn cho biết thêm.

Bé gái N. là con giữa trong số 3 người con của anh H.V.T. (40 tuổi) và chị N.T.M.N (38 tuổi). Tất cả người trong gia đình đều bình thường, không ai có chứng bệnh như bé N.

 

 Cháu N. nằm điều trị tại Khoa Da tổng hợp Bệnh viên da liễu T.Ư Quy Hòa
Cháu N. nằm điều trị tại Khoa Da tổng hợp Bệnh viên da liễu T.Ư Quy Hòa



Khi mới sinh ra, bé N. cũng bình thường nhưng cách đây khoảng 3 hay 4 tháng, khi bé đang ôn thi học kỳ 2 lớp 5 thì bị chứng ra mồ hôi máu.


Theo anh H.V.T., bé N. ra mồ hôi máu mỗi khi mệt mỏi, căng thẳng, có ngày tình trạng này xảy ra 3 - 4 lần. Gia đinh đã lần lượt đưa N. vào khám tại một số bệnh viện tại TP.HCM nhưng bé chỉ được chẩn đoán viêm da, cho uống thuốc theo đơn. Tuy nhiên, tình trạng ra mồ hôi máu của bé N.vẫn không dứt.

Hoàng Trọng (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.