Cứu sống thành công bé sinh non nặng hơn 1,3 kg, suy hô hấp nặng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 1-10, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết đã tiếp nhận một trường hợp bé sinh non 1.350gr và đã được cứu sống thành công dù sau sinh bé bị suy hô hấp nặng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, chị L.T.H.N (sinh năm 1976, ngụ tại quận Thủ Đức) có dấu hiệu chuyển dạ, sinh non khi thai chỉ mới 30 tuần tuổi nên đã được gia đình đưa vào Bệnh viện quận Thủ Đức. Nhận được thông tin, các bác sĩ đơn vị Hồi sức Nhi thuộc khoa Hồi sức tích cực – Chống độc A đã kịp thời có mặt để hỗ trợ Khoa Sản nhằm đảm bảo sự an toàn cho bé.

Ngay sau sinh, bé suy hô hấp nặng nên được hỗ trợ thở áp lực dương liên tục qua đường mũi (NCPAP) tại phòng sinh và lập tức chuyển vào đơn vị Hồi sức Nhi.

Tại đây, bé được các bác sĩ, điều dưỡng hỗ trợ nằm lồng ấp, tiếp tục thở áp lực dương liên tục qua đường mũi (NCPAP), đặt catheter tĩnh mạch trung tâm qua đường rốn, đường truyền tĩnh mạch ngoại biên, catheter động mạch quay đo huyết áp động mạch xâm lấn.

30 phút sau, bé suy hô hấp càng nặng. Hội chẩn với BS Hồ Tấn Thanh Bình, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố, các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản và bơm 2 lọ surfactant (chất trưởng thành phổi). Trước và sau bơm đã không có tai biến xảy ra. Bé tiếp tục được thở máy, nuôi ăn qua đường tĩnh mạch hoàn toàn, kháng sinh, chiếu đèn dự phòng vàng da.

Sau 7 ngày điều trị, tình trạng hô hấp của bé ngày càng ổn định, thông số máy thở thấp, bé được tiếp tục dùng kháng sinh. Các bác sĩ đang tiếp tục theo dõi và điều trị cho đến khi bé tự thở tốt, dinh dưỡng qua đường tiêu hóa tốt, các chức năng hệ cơ quan bình thường thì sẽ được xuất viện về với gia đình.

BS Đặng Thị Ngọc Chương – Trưởng đơn vị Hồi sức Nhi cho biết, đây là trường hợp bé sinh non khi mẹ mới mang thai 30 tuần tuổi và bé chỉ nặng 1.350 gram. Từ đầu năm tới nay, Bệnh viện quận Thủ Đức đã tiếp nhận 2 trường hợp trẻ sinh non và đều được cứu sống thành công.

Thành An (sggp)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.