Nôn ra giun, bác sĩ gắp tiếp hơn 1 kg trong bụng bé 3 tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau khi bé gái 3 tuổi tại Nghệ An nôn ra giun, các bác sĩ gắp tiếp ra búi giun hơn 1 kg trong ruột.

Bác sĩ Đậu Anh Trung-Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, Khoa vừa phẫu thuật lấy búi giun khổng lồ trong ruột bé gái Nguyễn Thị T. (3 tuổi, Nghi Lộc, Nghệ An).

Bệnh nhi chuyển đến viện trong tình trạng mệt mỏi, có biểu hiện nhiễm khuẩn, nhiễm độc và mất nước, bụng chướng nhiều.

 

Các bác sĩ gắp ra búi giun từ ruột bé gái
Các bác sĩ gắp ra búi giun từ ruột bé gái



Gia đình cho biết, tình trạng này đã kéo dài 6 ngày, thỉnh thoảng bé cuộn cơn đau bụng, nôn và có lần nôn ra giun, đại tiện chỉ ra nước tanh, điều trị 4 ngày ở tuyến huyện không tiến triển.

Khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện hình ảnh có búi giun, ổ bụng nhiều dịch, chẩn đoán: Bệnh nhi bị tắc ruột do giun/nhiễm khuẩn, nhiễm độc nặng. Bệnh nhi được tiến hành bù dịch, dùng kháng sinh kết hợp, chỉ định phẫu thuật.

BS Trung cho biết, trong quá trình mổ, phát hiện các quai ruột của bệnh nhi đã bị giãn to, ổ bụng nhiều dịch đục. Đoạn hồi tràng dài 40 cm chứa đầy giun gây tắc ruột, có đoạn đã bị rách thanh mạc.

Các bác sĩ đã mở hồi tràng lấy ra một số lượng lớn giun đũa đang sống (bỏ đầy bình dung tích khoảng 1,5 lít). Sau mổ, trẻ đang được theo dõi hồi sức do tình trạng nhiễm khuẩn nhiễm độc còn nặng nề.

Theo BS Trung, đây là trường hợp khá hy hữu khi có số lượng giun lớn như vậy, gióng lên hồi chuông trong việc chăm sóc sức khoẻ, giữ gìn vệ sinh cho trẻ em.

Bệnh giun đũa rất phổ biến, người bị nhiễm có thể không có triệu chứng nào. Khi số lượng giun lớn có thể có biểu hiện sụt cân, đau bụng quặn mạn tính, buồn nôn, nôn và có giun trong phân.

Với trẻ em, có thể bị chậm phát triển vê chiều cao và cân nặng, và bao gồm cả việc suy dinh dưỡng. Khi số lượng giun nhiều, tạo thành búi có thể gây ra tình trạng tắc ruột như ở bệnh nhân này.

Do đó cha mẹ nên giun cho trẻ theo định kỳ khi trẻ từ 2 tuổi trở lên theo khuyến cáo của bác sĩ.

T.Hạnh (Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.