Sinh con là quyền của ai?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tạo hóa đã ban cho phụ nữ thiên chức mang thai, sinh đẻ và cho con bú mà chẳng người đàn ông tài giỏi nào làm thay được.

Trước kia, điều này bị coi là gánh nặng của phận đàn bà. Thời nay, xã hội quan niệm “thoáng” hơn, kinh tế thoải mái hơn, ngày càng có nhiều chị em “cãi chồng” muốn tự quyết việc sinh con, cả về thời điểm, số con, thậm chí quyết định trở thành single mom (mẹ đơn thân) khi sinh con không bố, không màng đến việc cho người bố biết hoặc can thiệp vào. Đây hầu hết là những phụ nữ có trình độ, có sự nghiệp và kinh tế độc lập. Họ tin là mình có đủ trí tuệ và tài chính để nuôi dạy con nên người mà không cần dựa vào chồng, nhất là khi xung quanh có quá nhiều đứa trẻ chịu cảnh có bố trên danh nghĩa nhưng thực tế chẳng được chăm sóc gì mà chỉ làm “gương mù” cho con.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tạo hóa trao cho nữ giới khả năng sinh sản là ưu thế chứ không phải bất lợi. Ta ủng hộ việc xã hội trân trọng quyền của phụ nữ trong việc “cung cấp” công dân cho xã hội chứ không phải coi họ như “máy đẻ”. Nhưng khi người phụ nữ tự quyết sinh con một mình, thì không chỉ người đàn ông bị mất quyền làm cha mà còn tước đi quyền có cả cha lẫn mẹ của đứa con, đẩy đứa trẻ vào hoàn cảnh thua kém so với những trẻ em khác. Nhìn những em bé lớn lên trong gia đình có đầy đủ bố mẹ, ông bà mới thật sự cảm thấy sự thiệt thòi của đứa trẻ sinh ra không có bố, thậm chí không biết bố mình là ai.

Có những người mẹ quá mạnh mẽ nghĩ mình không cần dựa dẫm ai, có người theo quan điểm: con không cần bố vẫn hạnh phúc, “thà con được một mình mẹ toàn tâm toàn ý nuôi nấng còn tốt hơn chán vạn lần so với những gia đình đủ cả cha lẫn mẹ mà suốt ngày bất hòa, mâu thuẫn, môi trường sống phức tạp”. Họ đâu biết tình cảnh “mẹ con côi cút” dù “độc lập, tự do” nhưng chắc gì đã “hạnh phúc”, áp lực lại dồn lên con cái, khiến chúng dễ tủi thân phải gồng mình lên, ảnh hưởng đến việc lựa chọn bạn bè, nghề nghiệp, hôn nhân sau này. Tất nhiên một người mẹ đủ “dũng cảm” để sinh con một mình chắc chắn cũng sẽ đủ mạnh mẽ để bao bọc và dạy dỗ con nên người, thậm chí tốt hơn nhiều so với việc có người cha bê tha, ích kỷ. Nhưng đứa trẻ vẫn sẽ bị ảnh hưởng về tâm lý trong quá trình lớn lên. Phụ nữ ơi! Việc lựa chọn ấy không chỉ cho mình, mà còn là trách nhiệm với 3 thế hệ: bản thân, bố mẹ và con cái của mình nữa.

Vì thế, quyết định sinh con thế nào, thời điểm nào là tùy cá nhân nhưng cần ý thức đây không chỉ là việc riêng mà còn là quyền lợi của đứa trẻ, ảnh hưởng đến cả số phận con người. Rất đồng cảm với những người làm mẹ đơn thân, nhưng đừng tung hô đó như một “kiểu gia đình” có nhiều ưu thế để lựa chọn. Bạn có biết, trong tiếng Anh, từ FAMILY (gia đình) có thể hiểu là từ ghép của các chữ đầu dòng trong câu: Father And Mother, I Love You (cha mẹ ơi, con yêu cha mẹ)?

ThS Nguyễn Lan Hải

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.