Những tác hại của sóng di động lên thai nhi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Điện thoại di động giúp mọi người giao tiếp với nhau một cách hiệu quả và dễ dàng, nhưng sử dụng nó quá mức có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn và với cả thai nhi.
 

Nguy cơ thai nhi bị dị tật, con tăng động do mẹ bầu sử dụng điện thoại di động.
Nguy cơ thai nhi bị dị tật, con tăng động do mẹ bầu sử dụng điện thoại di động.

TS. Laura Birks (Viện nghiên cứu Barcelona về sức khỏe toàn cầu Tây Ban Nha và Hiệp hội nghiên cứu dịch tễ và y tế công cộng Tây Ban Nha - CIBERESP) cùng các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu về hơn 80.000 cặp mẹ - con ở 5 quốc gia Đan Mạch, Tây Ban Nha, Na Uy, Hà Lan và Hàn Quốc, tại nhiều thời điểm khác nhau (từ 1996 đến 2011).

Họ tìm thấy bằng chứng nhất quán về việc gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề về hành vi - đặc biệt là tăng động - ở trẻ 5-7 tuổi, tỷ lệ thuận với thời lượng người mẹ nói chuyện điện thoại di động trong thời kỳ mang thai.

Ở 3 tháng đầu, thai nhi nằm trong thời kỳ phôi thai, nếu thai phụ thường xuyên chịu ảnh hưởng của bức xạ điện thoại có thể dẫn đến khiếm khuyết trong quá trình hình thành các chi của thai nhi, hoặc nghiêm trọng hơn là thai nhi bị dị dạng. Nghiên cứu cho biết, điện thoại di động cũng phát ra bức xạ điện ly ở mức thấp. Bức xạ điện ly đến từ nguồn phóng xạ tương tự như tia X, phương pháp trị liệu phóng xạ hay trong quá trình chụp CT, loại bức xạ này đã được xác định là gây hại cho thai nhi. Ở 3 tháng đầu thai kỳ, ảnh hưởng nguy hiểm của bức xạ lớn hơn rất nhiều so với các thời kỳ khác. Vì vậy, để thai nhi được khỏe mạnh, các bà mẹ nên hết sức tránh dùng điện thoại trong thời kỳ này.

Phương Vũ/giadinh

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.