Đừng xem nhẹ vết lõm trên da

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mới đây, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. HCM) đã phẫu thuật thành công cho một em bé bị thoát vị vùng chẩm (sau gáy), với một khối u to có thành phần chủ yếu là não và các hệ thống mạch máu. Hình ảnh bệnh nhi khiến nhiều người giật mình bởi khối thoát vị to bằng 2/3 đầu của bé xuất hiện từ khi mới sinh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thế nhưng, theo các bác sĩ, không phải chỉ các khối thoát vị khổng lồ như vậy mới là mối đe dọa. Các thoát vị thần kinh có thể biểu hiện rất khác, như chỉ một vết lõm nhỏ đâu đó trên người trẻ, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì ảnh hưởng sẽ rất khó lường.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Phan Minh Trí, chuyên khoa ngoại thần kinh thuộc Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 1, những trường hợp thoát vị mà biểu hiện là một khối u thì thường người nhà đã sớm đưa trẻ đi điều trị. Tuy nhiên, cũng có những ca thoát vị chỉ biểu hiện bằng một vết lõm hoặc một mảng da đầu không mọc tóc.

"Khi thấy dấu hiệu bất thường về da dọc đường giữa (từ sống mũi cho đến cuối thắt lưng), dù chỉ là một vết lõm nhỏ, phụ huynh cũng nên đưa trẻ đi khám vì có thể có bất thường gì đó trong hệ thống thần kinh" - bác sĩ Trí khuyên. Mọi bất thường này dù biểu hiện sớm hay chậm, nhiều hay ít đều có thể ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể. Trong các trường hợp thoát vị như trên, cho dù khối thoát vị thường chứa các mô không còn chức năng và cũng có khả năng các chức năng thần kinh của trẻ không sao nhưng bệnh nhi vẫn cần được theo dõi bởi nguy cơ di chứng vẫn có, như yếu liệt phần nào đó trên cơ thể.

Theo bác sĩ Trí, có những cháu bé bị thoát vị não vẫn phát triển rất bình thường. Cho tới khi trẻ 3-4 tuổi thì mẹ mới phát hiện dấu vết bất thường trên da và đưa đi mổ. Tuy nhiên, trên nguyên tắc, trẻ nên được điều trị càng sớm càng tốt.

Tình trạng này thường xảy ra từ tuần thứ 3 của thai kỳ, do việc đóng ống thần kinh không hoàn tất ở một vị trí khiến màng não, nhu mô não… bị thoát vị ra ngoài, tạo nên một khối thoát vị. Với các trẻ mới biểu hiện ở một vết lõm, tình trạng thoát vị hoàn toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào và tạo thành khối. Nếu khối thoát vị này bị vỡ, tình hình sẽ vô cùng tồi tệ.

Vì vậy, cũng như hầu hết tình trạng bệnh lý hay dị tật bẩm sinh, nếu trẻ được chẩn đoán và can thiệp sớm (có thể là một cuộc phẫu thuật), quá trình điều trị sẽ bớt phức tạp hơn, nguy cơ di chứng được hạn chế tối đa.

Thu Anh (nld)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.