Bệnh viện cứu cháu bé bị bỏ rơi có khối u lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bé gái được Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận từ Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang, khi mới 2 ngày tuổi với một khối u to ở vùng chẩm (sau gáy) đường kính lên đến 15 cm, nhiễm trùng máu, viêm màng não. Cho đến nay, các bác sĩ đã cưu mang bé và phẫu thuật thành công dị tật phức tạp mà bé mắc phải.

Chỉ một ngày sau khi nhập viện (ngày 20-7), cháu bé đã bị bỏ rơi và bấy lâu vẫn được Bệnh viện Nhi Đồng 1 cưu mang và tận tình điều trị. Theo ThS-BS Nguyễn Kiến Mậu, Trưởng khoa Sơ sinh, ban đầu bé được chăm sóc tại đây và được làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh. Bé được chụp MRI tại Trung tâm Chẩn đoán y khoa MEDIC, kết quả hội chẩn xác định khối u này là một khối thoát vị lớn và phức tạp, cần điều trị bằng phẫu thuật để cứu bé. Bé được mổ ngày 17-8 và đến nay đã khá ổn định, được tiếp tục điều trị chứng viêm màng não.

 
Cháu bé khi mới nhập viện - ẢNH DO BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG 1 CUNG CẤP
Cháu bé khi mới nhập viện - ẢNH DO BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG 1 CUNG CẤP



Theo BS chuyên khoa I Phan Minh Trí, chuyên khoa ngoại thần kinh, khoa Ngoại tổng hợp, trong khối thoát vị chủ yếu là một phần não đã thoái hóa, đường kính khối não chiếm đến 10 cm bên trong khối thoát vị. Ngoại ra, khối u còn mang nhiều mạch máu phức tạp. Đây là khiếm khuyết hình thành trong khoảng thời gian 3 tuần đầu thai kỳ, do việc đóng ống thần kinh không hoàn tất ở một vị trí, khiến màng não, nhu mô não… bị thoát vị ra ngoài, tạo nên một khối lớn, đây là dị tật trở nên cực kỳ phức tạp.

Dị tật này vốn có thể chẩn đoán trước sanh để dự liệu phương án xử lý. Nguyên nhân của dị tật khá đa dạng, trong đó thiếu acid folic trong thai kỳ là nguyên nhân phổ biến nhất. Một số yếu tố nguy cơ khác cũng được cho là có liên quan: mẹ có rối loạn chuyển hóa, sử dụng thuốc động kinh, nhiễm virus khi mang thai, sử dụng chất kích thích như ma túy, tắm hơi trong khi mang thai…

Vì khối thoát vị quá lớn, nằm ngay sau gáy nên việc phẫu thuật gặp một số khó khăn: phải tìm cách đặt bé nằm ở tư thế phù hợp, phải bảo tồn thật nhiều gân cơ để đóng lại được vết thương vốn rất lớn sau bóc tách, nguy cơ làm tổn thương xoang tĩnh mạch vốn rất mong manh, việc tái tạo da ở vùng gáy rất phức tạp… Các bác sĩ đã phải mất hơn 4 giờ đồng hồ để hoàn tất ca mổ, chưa kể giai đoạn chuẩn bị - gây mê.


 

Cháu bé đã được phẫu thuật thành công và hiện đang được tiếp tục chăm sóc, cưu mang tại Khoa Sơ sinh - ảnh ANH THƯ
Cháu bé đã được phẫu thuật thành công và hiện đang được tiếp tục chăm sóc, cưu mang tại Khoa Sơ sinh - ảnh ANH THƯ



Khi thấy một bất thường da dọc đường giữa (sống mũi đến cuối thắt lưng), dù chỉ là một lõm nhỏ, phụ huynh cũng nên đưa trẻ đi khám vì có thể có một bất thường nào đó trong hệ thống thần kinh. Do phần não trong khối thoát vị đã thoái hóa nên các bác sĩ quyết định loại bỏ. Do đây là một dị tật thần kinh nên bé vẫn cần được theo dõi lâu dài. Bé có thể bị ảnh hưởng ít nhiều đế chức năng vận động và có thể cần được can thiệp.

ThS-BS Nguyễn Kiến Mậu cho biết thời gian qua, các nhân viên y tế đã nhiều lần cố liên hệ với người nhà nhưng không được, gọi điện thoại không bắt máy. Cháu bé vẫn còn cần chăm sóc tại bệnh viện, nên sau này khi nào cháu đủ tiêu chuẩn xuất viện mà vẫn không liên hệ được người nhà, bệnh viện sẽ liên hệ với cơ quan chức năng để làm thủ tục chuyển giao bé cho các cơ sở tiếp nhận trẻ bị bỏ rơi của Sở Lao động - Thương binh – Xã hội TP. HCM. Theo địa chỉ trong hồ sơ bệnh án, gia đình khai bé ở Hàm Ninh, Phú Quốc, Kiên Giang, là con thứ 3.

A.Thư (NLĐ)

Có thể bạn quan tâm

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.