Kiến thức cơ bản mẹ cần dạy bé gái về tuổi dậy thì

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để có thể dạy con gái những hiểu biết về tuổi dậy thì, về sự phát triển trong cơ thể của con thì các chúng ta cần phải có những kiến thức gì? Hãy cùng tìm hiểu những điều mà bạn cần phải chỉ dạy cho con nhé!

Hãy cùng chuẩn bị cùng con nào!

Thực tế, các cô gái 13, 14 tuổi không phải chẳng biết chút gì về giai đoạn đặc biệt này. Hãy chia sẻ thoải mái, vui vẻ rằng đây là chuyện bình thường và có thể cùng con thực tập bằng một ngày đi mua những “món đồ bí mật”. Hướng dẫn con cách thay băng vệ sinh cũng như nhắc con rằng, việc đi lại trong những ngày này cũng cần để ý đến…

Đừng quên áo chíp loại “giống như của bạn” thay vì áo lá. Chúng vừa giúp các cô gái mới lớn không còn xấu hổ, vừa bảo vệ tài sản quý giá của tạo hóa khi đang trong giai đoạn “khẳng định vị thế”.

Sau lần báo động đỏ đầu tiên, các cô gái thấp thỏm sợ tới lần tiếp theo sẽ không kịp chuẩn bị. Và rồi càng lo lắng hơn nếu chờ hoài mà không thấy “nó” xuất hiện.

Bạn cũng hiểu rằng, trong giai đoạn đầu tiên, các kỳ kinh nguyệt có thể chưa đều là chuyện bình thường. Vì vậy, hãy giải tỏa căng thẳng cho con. Nhắc con luôn phòng thủ sẵn “bửu bối” trong cặp cũng là một ý hay.

Hãy trấn an những lo sợ vô cớ của con

Cô con gái lớn bổng lên chỉ sau một mùa hè không đồng nghĩa với việc tâm lý và cảm xúc vẫn như ngày nào. Chúng trở nên dễ nóng nảy và hay hờn dỗi. Sau đó lại lo lắng vì sợ đã làm tổn thương mọi người.Vì vậy, bạn hãy chú ý đến con nhiều hơn. Cho con biết mọi biểu hiện lúng túng, vụng về và quan tâm nhiều hơn về bản thân là dấu hiệu bình thường. Hãy trấn an con, rồi chúng sẽ uyển chuyển và duyên dáng như mọithiếu nữkhác thôi.

Hãy đọc sách về tuổi dậy thì

 
 


Hãy giúp con tiếp cận với những cuốn sách về tuổi mới lớn để chúng có kiến thức đầy đủ hơn và tự trả lời được một số câu hỏi mà trước đây chúng ngại ngùng chưa dám hỏi, cũng như để con bạn thêm vững tâm là “ai cũng trải qua giai đoạn của tuổi dậy thì”.

Nhưng đừng quên, không gì dễ hiểu và mang lạitác dụngtâm lý, an tâm khi nhận được sự chia sẻ nhẹ nhàng từ bạn, theo một cách ân cần và đơn giản chứ không phải là “sao y” theo sách.

Giữ vệ sinh vùng “tam giác ngọc”

Khi con gái đang trong quá trình trở thành thiếu nữ, nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa cũng tăng cao hơn. Đây là lúc bạn nên nói với con về cách giữ vệ sinh cho vùng “tam giác ngọc”. Đừng quên dặn dò con phải thông báo ngay khi thấy có dấu hiệu bất thường, cũng như khuyến khích chúng tìm hiểu kiến thức để giải tỏa lo lắng do chưa hiểu cặn kẽ.

Chẳng hạn như các cô gái cần phân biệt khí hư bệnh lý với khí hư sinh lý thường xuất hiện giữa chu kỳ kinh nguyệt.

Cẩn thận hơn trong giao tiếp

Điều này đặc biệt quan trọng. Việc bạn giúp con tự nhận thức được rằng mình không nên quá tự nhiên trong cử chỉ, chú ý tới việc ăn mặc cũng là cách bảo vệ con. Lợi ích đầu tiên là để con bạn tự hoàn thiện mình và không bị người lớn chê là chẳng có ý tứ.

Hãy quan tâm đúng mức đến mụn trứng cá và cân nặng

Một trong những vấn đề làm các cô gái lo lắng nhất là sự tấn công của mụntrứngcá và dễ mất kiểm soát về cân nặng. Không chỉ gây khó chịu đếnsức khỏe, chúng còn ảnh hưởng lớn đến tâm lý của lứa tuổi “dở dở, ương ương” này.

Đôi khi chính bạn cũng coi thường vì cho rằng đó chỉ là sự tăng hoạt động của tuyến bã nhờn và cơ thể cần thêm năng lượng là điều bình thường. Nhưng nếu bạn thấy mọi sự bắt đầu mất kiểm soát, hãy nhắc nhở con chuyện ăn uống hợp lý và chăm sóc da đúng cách. Nếu chúng quá vô tư thì việc sở hữu một thân hình đẹp sẽ gặp trở ngại đấy!

Những sai lầm không nên có khi dạy con

Dùng roi vọt để dạy con

Ở tuổi dậy thì, các bé gái bắt đầu thể hiện cái tôi rất lớn nên lòng tự trọng của con rất cao. Nếu cha mẹ làm con xấu hổ trước đám đông hoặc khi trẻ phạm sai lầm vì nóng giận mà dùng đòn roi với con, hậu quả là trẻ sẽ bất mãn, chai lì và khó bảo hơn.

Không nên la mắng

Đây không phải là cách hiệu quả để đối thoại với con cái, dù con bạn ở tuổi nào đi nữa. Điều này càng đúng khi trẻ đến tuổi thiếu niên. Lúc bạn bắt đầu quát tháo, con trẻ sẽ đóng sập "cánh cửa" giao tiếp và không còn muốn nghe xem phụ huynh nói gì nữa.

Đừng kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu của con

Nhiều ông bố, bà mẹ nghĩ rằng cho con tiền quá sớm sẽ làm con hư hỏng. Vì thế, họ rất khắt khe và kiểm soát chặt chẽ các khoản chi tiêu của con. Khi con xin tiền, ba mẹ thường đòi hỏi con công khai mục đích sử dụng, hoặc cắt giảm chi phí nếu con phạm lỗi nào đó. Điều này sẽ khiến trẻ không thoải mái, dễ gâytác dụngngược. Tuy nhiên, ở tuổi này, các bé gái ở tuổi này rất quan tâm đến việc làm đẹp để làm duyên với bạn bè. Nếu trẻ không được cha mẹ đáp ứng sẽ dẫn đến việc con đi vay mượn bạn bè, hoặc tìm mọi cách để có được số tiền mình muốn, dễ bị kẻ xấu lợi dụng.

Đừng làm bạn với con bằng mọi cách

Xưa nay, các chuyên gia tâm lý khuyên rằng, muốn dạy con tốt cha mẹ phải trở thành những người bạn thân thiết và đáng tin của con. Tuy nhiên, trên thực tế rất khó để làm được điều này vì sự khác biệt về tuổi tác, quan niệm sống giữa cha mẹ... Hơn nữa, các bé gái cũng chỉ thích làm bạn với những người cùng trang lứa mà thôi.

Vì thế, đừng cố gắng làm bạn của con mà nên quan tâm và dành thời gian cho con nhiều hơn, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của con, cho con được tự do thể hiện ước mơ của mình…

Theo Khoe&dep

Có thể bạn quan tâm

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.