Muốn trẻ khỏe mạnh từ sơ sinh, mẹ tuyệt đối tránh 5 điều cấm kỵ này khi chăm sóc con

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những bậc cha mẹ có con lần đầu cần lưu ý một số điều cấm kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Những sai lầm khi chăm sóc nhỏ có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bé.

Dùng mật ong tưa lưỡi

Cha mẹ không cho trẻ sơ sinh dùng mật ong để tưa lưỡi hoặc uống (pha cùng nước cam). Bởi vì hệ tiêu hóa của bé dưới 12 tháng tuổi chưa hoàn chỉnh, chưa đủ các vi khuẩn hữu ích, chưa thể tiêu diệt bào tử vi khuẩn Clostridium Botulinum có trong mật ong.

Độc tố Botulinum có khả năng tác động lên các dây thần kinh cơ, gây tê liệt, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con. Để bé được an toàn, mẹ hãy dùng dung dịch tưa lưỡi có bán ở các hiệu thuốc tây để vệ sinh miệng cho bé.

 


Cho con uống nhiều nước lọc

Nhiều bậc ông bà luôn hối thúc mẹ cho bé uống nước sau khi bú, hoặc bổ sung nước cho bé sau các cữ bú để bé đỡ khát hoặc để tráng miệng cho bé. Điều này nghe có vẻ hợp lý, nhưng sự thật là rất có hại cho bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi.

Bởi vì nước có thể cản trở khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong sữa và trẻ có nguy cơ nhiễm độc nước. Nếu cho bé uống quá nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong cơ thể. Trẻ bị thiếu natri có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não. Các mẹ luôn nhớ rằng nguồn nước duy nhất bé cần lúc này là từ sữa.

Rung lắc và nằm nôi với dao động mạnh

Rung lắc trẻ khi nựng, khi ru ngủ hay khi dỗ dành trẻ là thói quen xấu của không ít phụ huynh, do lầm tưởng làm vậy bé sẽ thích.

Sự thật là thì rung lắc trẻ càng mạnh tay có thể vô tình gây tổn hại cho não trẻ, chảy máu trong não. Những tổn thương này có thể xảy ra chỉ với 5 giây rung lắc, thậm chí là 3 giây.

Những tổn thương này rất khó có thể phát hiện, trừ trường hợp nặng. Nhưng khi lớn, trẻ có thể bị chậm phát triển trí tuệ, thị lực kém, rối loạn hành vi nói và nghe, động kinh, tổn thương kỹ năng nhận thức và định hướng.


Cho con nằm gối

Trẻ sơ sinh không hề cần đến gối bởi xương sống của trẻ lúc mới sinh là đường thẳng: đầu và lưng phải thẳng với nhau. Nhiều mẹ sữa cho rằng nên cho trẻ nằm gối cao để không bị trớ khi bú sữa hoặc để bé nằm thoải mái là sai lầm.

Gối đầu cao, cổ bé sẽ bị quẹo, xương sống bị thay đổi hình dạng, khiến khó hô hấp và nuốt thức ăn. Mẹ chỉ cần lấy khăn mỏng gấp lại kê cho con nằm thấm mồ hôi là được.

Nêm mắm, muối vào đồ ăn dặm

Trẻ dưới 1 tuổi chưa hoàn thiện chức năng của thận. Việc dung nạp quá nhiều muối có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng ở thận. Mẹ cần nhớ rằng lượng muối trong sữa mẹ, sữa công thức và các thực phẩm trẻ ăn hàng ngày đã cung cấp đủ lượng cần thiết cho trẻ.

Mẹ không cần phải bổ sung bất cứ thìa muối giọt mắm nào trong chén cháo ăn dặm của con. Sau 1 tuổi, bạn có thể nấu đồ ăn cho con với một chút mắm.

Theo Đời sống Plus

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.