Khi đẹp và đau song hành ở 'mặt tiền'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phẫu thuật nâng cơ mặt, độn gò má… là việc nhiều phụ nữ lựa chọn nhằm che giấu tuổi tác hay đi tìm lại thanh xuân đã bị thời gian đánh cắp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa



Hoặc đơn giản chỉ là muốn thay đổi dáng vẻ cha mẹ cho nhưng bị bà mụ nặn không đúng ý. Tuy nhiên, khi thực hiện những phẫu thuật này, có rất nhiều điều chị em không lường trước được.

Tất cả chúng ta đều biết rằng bất kỳ loại phẫu thuật đều đau đớn và có nguy cơ sau thủ thuật. Các liệt kê dưới đây dựa trên kinh nghiệm thực tế của nhiều người đã thực hiện các loại thủ thuật nâng mặt, là chia sẻ kinh nghiệm trung thực giúp bạn kiểm soát cơn đau và trị lành vết thương.

Nằm trên giường: 12 giờ đầu tiên là rất quan trọng. Nghỉ ngơi trên giường là cần thiết sau khi phẫu thuật để ngăn ngừa bệnh nhân khỏi bất kỳ cú sốc phẫu thuật và chảy máu. Sau 24 giờ, bạn có thể ngồi trên ghế và đi bộ vào phòng tắm nếu cần.

Sưng: Mỗi phẫu thuật dù nhỏ và kết thúc an toàn thế nào thì các mô xung quanh nó cũng sưng. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể trong việc sửa chữa vết thương. Mức độ sưng mỗi người mỗi khác, nhưng sưng có vẻ như nhiều hơn vào ngày thứ hai sau phẫu thuật. Sưng ở quai hàm sẽ dễ nhận thấy hơn vào buổi sáng.

Thay đổi màu da: Sự đổi màu là một phản ứng tự nhiên của cơ thể. Các mô cơ và da đang trong quá trình lành và trẻ hóa thay thế cho mô bị tổn thương sau phẫu thuật. Sự đổi màu xuất hiện vài ngày sau khi phẫu thuật tỷ lệ. Nó có thể xuất hiện ở đường hàm và quanh mắt. Sự đổi màu sẽ mờ dần sau một hoặc hai tuần.

Biến động ở đầu: Tránh cử động chúi đầu hoặc cổ quá nhiều. Làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến chỉ khâu và vết thương. Đầu chuyển động quá nhiều sẽ khiến vết khâu mở và có thể dẫn đến chảy máu.

Đau đớn: Cảm giác đau là bình thường sau mỗi lần phẫu thuật. Tác dụng của gây mê sẽ giảm đi, do đó cơn đau sẽ được cảm nhận ngày càng rõ. Bất kỳ mô bị hư hỏng hoặc bị cắt nào đều chứa các dây thần kinh cảm giác do đó nếu nó bị tổn thương thì sẽ bị đau. Bạn có thể thấy bị bầm tím vì sưng và mặt có thể cảm thấy nặng nề và đầy hơi. Mọi chuyển động cơ thể đều sẽ dẫn đến đau. Đau biểu hiện rõ vào ban đêm và khi bạn lo lắng. Bác sĩ phẫu thuật sẽ kê toa thuốc giảm đau để giảm thiểu cơn đau.

Chườm lạnh là một trợ giúp lớn trong việc giảm đau. Nó làm tê vết thương và giảm thiểu sưng. Một túi nước đá, một khăn sạch hoặc vải với băng áp dụng cho hàm, cổ và khu vực sưng trong hai mươi phút vài lần mỗi ngày, trong ba ngày đầu tiên, sẽ giúp làm giảm sưng và đổi màu. Bạn làm điều này bất cứ khi nào bạn cảm thấy đau tại các khu vực khâu. Điều này sẽ mang lại cho bạn sự thoải mái trong khi vết thương của bạn đang lành.

Càng mong đợi trông càng tồi tệ hơn sau phẫu thuật: Điều này là bình thường. Bầm tím và sưng thì trông tệ và xấu là bình thường nhưng một khi nó giảm xuống, bạn sẽ có thể thấy khá hơn.

Độ cao đầu. Giữ đầu ở vị trí cao bất cứ khi nào bạn nằm hoặc ngủ trong một vài ngày. Điều này sẽ giúp giảm thiểu sưng mặt. Tránh cúi xuống hoặc nâng lên bất cứ thứ gì. Nâng vật nặng lên sẽ gây áp lực lên vết thương và có thể dẫn đến sưng, vết thương hở và chảy máu.

Khi nào có thể bỏ băng: Lúc đầu vết thương sẽ được băng chặt chẽ để ngăn ngừa sưng. Sau một ngày sẽ được điều chỉnh nới lỏng băng nếu cần thiết. Sau 24 giờ, khả năng chảy máu sẽ giảm nhưng bạn vẫn phải chú ý hạn chế chuyển động đầu.

Thuốc: Thuốc kê toa sẽ là kháng sinh, giảm đau và các loại thuốc khác sẽ được kê toa cho dùng trong 1 tuần. Cố gắng tránh các loại vitamin và thuốc làm loãng máu.

Ánh sáng mặt trời: Tiếp xúc nắng quá nhiều, nhiệt dễ làm xuất huyết vào đầu bạn, tăng sự đổi màu da và sưng.

Nếu bạn cảm thấy bất cứ điều gì đó không bình thường bạn cần phải nói với bác sĩ. Thực hiện đúng theo lịch trình tái khám mà bác sĩ đề nghị để kiểm tra tiến độ phục hồi.

 

Lâm Thụy (Kiến thức gia đình số 27)

Có thể bạn quan tâm

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Thay vì đưa ra thị trường các sản phẩm nho đóng gói, trái nho tươi..., nông dân tỉnh Ninh Thuận - vùng nho nổi tiếng cả nước - đã chăm chút từng gốc nho, tạo dáng trong chậu kiểng phục vụ thú chơi cây những ngày xuân.