6 thói quen xấu tàn phá mái tóc của bạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ba, bốn tháng trời không làm tóc, gội đầu bằng nước nóng hay chải tóc quá thường xuyên… đều là những thói quen xấu gây hại cho mái tóc mà bạn cần phải nhanh chóng thay đổi.
1. Ít khi cắt, tỉa tóc
Nếu bạn cho rằng cứ kiên trì nuôi tóc, tuyệt đối không cắt, tỉa trong vài năm liền, mái tóc của bạn sẽ sớm dài chạm gót thì quả là sai lầm! Dù bạn cắt, tỉa hay không, tóc vẫn cứ mọc và vẫn cứ gãy, rụng như thường, chỉ có điều tỷ lệ ấy ở mỗi người mỗi khác mà thôi. Chưa kể, một khi ít cắt, tỉa, ngọn tóc của bạn sẽ khô xơ, chẻ ngọn khiến sợi tóc yếu và xỉn màu hơn.
Vì thế, để tóc luôn khỏe mạnh, dày và óng mượt, bạn nên cắt, tỉa tóc đều đặn 3 – 4 tháng/lần. Lỡ lâu lâu trót quên không làm tóc, bạn có thể sử dụng serum dưỡng tóc tại nhà hoặc năng đến các salon chăm sóc tóc là mọi thứ đâu vào đấy ngay.
2. Tẽ những phần tóc chẻ ngọn
Ngọn tóc là phần "già cỗi" nhất của sợi tóc. Nếu chúng ta không chăm sóc tốt, ngọn tóc vì thiếu dưỡng chất và độ ẩm sẽ rơi vào nguy cơ gãy, rụng và chẻ ngọn.
Tóc chẻ ngọn càng nhiều thì trông càng xơ, xù và ngày một trở nên yếu ớt. Nếu thi thoảng rảnh rang buồn tay, bạn thích chơi trò tẽ đôi những ngọn tóc bị chẻ để giết thời gian, chắc chắn tình trạng mái tóc của bạn sẽ càng thêm tồi tệ. Lâu dần, tóc khó tránh khỏi mỏng manh, xơ rối, gãy rụng, thậm chí… hói đầu.
3. Gội đầu bằng nước nóng
Gội đầu bằng nước quá nóng sẽ vắt cạn dần lượng dầu tự nhiên (serum) có trong thành phần của tóc, đồng thời hủy hoại chân tóc. Khi không còn serum, tóc sẽ khô xơ và cực dễ găy, rụng. Do đó, bạn nên cố gắng gội đầu bằng nước lạnh hoặc nước ấm, nếu mùa đông có dùng nước nóng thì nên gội nhanh và sử dụng nước bình thường để xả tóc lần cuối.
4. Nghịch tóc
Ngoài thói quen tẽ tóc chẻ ngọn, nhiều bạn gái còn rất hay nghịch tóc. Nghịch tóc ở đây ám chỉ một số hành động như giật kéo tóc, chải/cuộn tóc bằng ngón tay, chải ngược tóc từ ngọn đến chân, nhổ gàu trên đầu… Điều này vô hình chung có thể gây áp lực lên tóc, khiến tóc gãy, rụng càng nhiều.
5. Chải tóc quá thường xuyên
Chải tóc giúp da đầu được mát-xa và mái tóc của bạn suôn mượt hơn. Tuy nhiên, chải quá nhiều lần trong ngày lại đem tới tác dụng ngược, nhất là khi tóc còn ướt. Cũng giống như trường hợp nghịch tóc, thường xuyên chải tóc sẽ tạo áp lực lên tóc, gia tăng gãy, rụng và chẻ ngọn.
Càng tệ hơn nếu bạn hay lạm dụng những dụng cụ tạo kiểu như máy sấy tóc, máy là tóc, máy uốn tóc… Hơi nóng tỏa ra từ những dụng cụ này sẽ vắt kiệt serum, trả cho bạn mái tóc khô và xỉn màu.
6. Quấn khăn khi tóc ướt
Đây là thói quen của không ít bạn gái muốn tóc khô tự nhiên sau khi gội mà lại lo ướt áo. Nhìn bề ngoài, bạn những tưởng thói quen ấy vô hại, song hoàn toàn ngược lại.
Tóc ướt, đồng nghĩa với việc độ đàn hồi của tóc giảm, cũng là lúc tóc yếu nhất. Nếu quấn chặt bằng khăn sẽ dễ tác động mạnh lên da đầu và các chân tóc dẫn đến tình trạng gãy, rụng. Thay vào đó, bạn nên chia tóc thành những phần nhỏ và dùng khăn mềm để thấm nước giúp tóc chóng khô một cách tự nhiên.
7 lời khuyên cho một mái tóc khỏe đẹp:
- Kiểm soát stress hiệu quả
- Áp dụng chế độ ăn giàu protein, vitamin và khoáng chất
- Tránh bơi ở những bể có nhiều clo
- Hạn chế đổi kiểu tóc liên tục
- Không sử dụng các loại đồ uống có cồn
- Không ngủ khi tóc còn ướt
- Uống nhiều nước mỗi ngày.
Theo Sức khỏe và đời sống

Có thể bạn quan tâm

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Thay vì đưa ra thị trường các sản phẩm nho đóng gói, trái nho tươi..., nông dân tỉnh Ninh Thuận - vùng nho nổi tiếng cả nước - đã chăm chút từng gốc nho, tạo dáng trong chậu kiểng phục vụ thú chơi cây những ngày xuân.