Những lợi ích của vitamin E đối với da

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vitamin E là một nhóm các vitamin hòa tan trong chất béo có tác dụng chống ô xy hóa. Các chất chống ô xy hóa chống lại các gốc tự do vốn liên quan đến một loạt tình trạng sức khỏe, từ ung thư đến lão hóa sớm.

Dầu vitamin E có nguồn gốc từ vitamin E và có thể dùng trực tiếp cho da hoặc thêm vào kem và gel dưỡng da. Dầu vitamin E khác với chất bổ sung vitamin E vì nó được sử dụng trực tiếp vào da chứ không qua đường uống.

 

Vitamin E có nhiều lợi ích với da.
Vitamin E có nhiều lợi ích với da.

Dưỡng da

Vitamin E được tìm thấy trong nhiều chất dưỡng ẩm có thể ngăn ngừa hoặc điều trị da khô, lột da.

Làm lành vết thương

Một số nghiên cứu cho thấy vitamin E có thể thúc đẩy chữa lành vết thương.

Phòng chống ung thư da

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những con chuột được bổ sung vitamin E ít bị ung thư da, ngay cả khi tiếp xúc với lượng lớn ánh sáng cực tím. Tuy nhiên, nghiên cứu này thực hiện trên chuột mà chưa được chứng minh trên da người.

Giảm ngứa da

Vitamin E có thể giúp giảm ngứa da và giảm bớt chàm. Mặc dù vitamin E không thể điều trị dị ứng, nhiễm trùng và các vấn đề khác gây ra ngứa da nhưng nó có tác dụng làm ẩm da để giảm ngứa tạm thời do da khô.

Bệnh vẩy nến

Ít nhất một nghiên cứu đã cho thấy vitamin E giúp giảm triệu chứng bệnh vẩy nến. Tuy nhiên, ảnh hưởng của vitamin E đối với bệnh vẩy nến không tốt bằng các phương pháp điều trị hiện nay. Vitamin E có thể là một lựa chọn tốt cho những người muốn tránh các biện pháp điều trị theo toa và những người có bệnh vẩy nến nhẹ.

Ngăn ngừa hoặc giảm thiểu sự xuất hiện của sẹo

Vitamin E được sử dụng trên da có thể chữa lành các vết sẹo hoặc ngăn ngừa sẹo hình thành. Nghiên cứu cho thấy rằng làn da dưỡng ẩm tốt ít bị sẹo. Vì vậy, đối với những người không có phản ứng dị ứng với vitamin E, sử dụng nó như là một chất làm ẩm trong khi vết thương lành có thể mang lại một số lợi ích.

Ngăn ngừa hoặc điều trị các vết nhăn và nếp nhăn

Da khô có xu hướng trông nhăn hơn. Dưỡng ẩm da bằng dầu vitamin E có thể giúp da trông trẻ hơn và ít nhăn hơn. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học tuyên bố rằng vitamin E ngăn ngừa hoặc xử lý các nếp nhăn. Cách tốt nhất để ngăn ngừa nếp nhăn là tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp và thoa kem chống nắng chất lượng.

Ngăn ngừa cháy nắng

Vitamin E có thể giúp làm giảm nguy cơ bị cháy nắng. Nghiên cứu quy mô nhỏ cho thấy vitamin E có thể ngăn ngừa hoặc giảm sự hình thành cháy nắng. Bởi vì dầu vitamin E có thể dưỡng ẩm và làm dịu da khô, da bị bong tróc, giúp làm giảm vết rát và ngứa do nắng.

Tuy vậy, kem chống nắng và tránh nắng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vẫn là biện pháp tốt nhất để bảo vệ da.

Thúc đẩy sức khỏe móng

Các nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin E có thể ngăn ngừa hội chứng móng vàng. Lợi ích dưỡng ẩm của vitamin E cũng có thể hỗ trợ sức khỏe của móng bằng cách ngăn ngừa các vết nứt và da khô xung quanh móng.

Những lưu ý khi sử dụng vitamin E dưỡng da

Nguy cơ lớn nhất liên quan đến việc sử dụng vitamin E là dị ứng. Vitamin E có thể gây kích ứng da, làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Những người có tiền sử dị ứng nên tránh vitamin E hoặc nên thử nghiệm trên một vùng da nhỏ trước.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm vitamin E có chứa thành phần bổ sung nên điều quan trọng là đọc nhãn và hỏi ý kiến bác sĩ nếu không chắc chắn về sự an toàn của sản phẩm.

Ngọc Lam/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Thay vì đưa ra thị trường các sản phẩm nho đóng gói, trái nho tươi..., nông dân tỉnh Ninh Thuận - vùng nho nổi tiếng cả nước - đã chăm chút từng gốc nho, tạo dáng trong chậu kiểng phục vụ thú chơi cây những ngày xuân.