Những thực phẩm giúp răng trắng sáng tự nhiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO) - Dùng thực phẩm giúp răng trắng sáng tự nhiên là cách thông minh để bảo vệ sức khỏe răng miệng thường xuyên.

Không chỉ cần lưu ý hạn chế những thực phẩm dễ ảnh hưởng đến sắc trắng của răng như trà, cà phê, vang đỏ, hay các món có đường nói chung thì chúng ta cũng nên tăng cường các thực phẩm giúp răng trắng sáng tự nhiên. Và đương nhiên bạn cũng cần có chế độ chăm sóc chu đáo để luôn đảm bảo sức khỏe răng miệng thật tốt.

Bông cải xanh

Các nhà khoa học của Trường nha khoa Bauru (Brazil) đã thực hiện nghiên cứu chứng minh rằng bông cải xanh chứa nhiều ích lợi rõ ràng với răng. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Journal of Dentistry, phát hiện rằng chất sắt có trong bông cải xanh có thể tạo thành lớp phủ chống a xít trên bề mặt của răng. Lớp phủ này giúp làm giảm sự tiếp xúc giữa a xít từ thực phẩm và đồ uống, nhất là đồ uống có ga, lên men răng.

Phô mai

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí General Dentistry cho thấy việc ăn phô mai giúp tăng sản xuất nước bọt, tạo hàng rào bảo vệ cho men răng. Các nhà nghiên cứu của Viện nha khoa tổng quát (Chicago, Mỹ) tin rằng sự thay đổi mức pH trong miệng có thể tạo ra những tác động nhất định. Chẳng hạn độ pH thấp thì khiến răng chúng ta có nguy cơ bị ăn mòn và sâu, còn pH cao thì sẽ giúp răng chắc khỏe.

Sau khi ăn phô mai (đặc biệt là loại phô mai cứng), độ pH tăng lên trong miệng. Trong khi đó, sữa và sữa chua không đường không tạo ra sự thay đổi pH tương tự.

Nho khô

 

Nho khô có lợi cho răng miệng.
Nho khô có lợi cho răng miệng.

Nhiều người nghĩ nho khô hay dính răng và có đầy đường sẽ gây hại cho răng. Nhưng họ đã sai. Theo các nhà nghiên cứu của đại học Illinois (Mỹ) thì nho khô có thể cải thiện sức khỏe răng miệng. Họ phát hiện ra rằng a xít oleanolic có trong nho khô không hạt giúp ngăn ngừa sự phát triển của 2 loại vi khuẩn gây sâu răng và bệnh nha chu. Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong nho khô có thể bảo vệ răng khỏi sự hình thành mảng bám.

Dứa

Loại trái cây nhiệt đới hấp dẫn này có chứa enzyme có tên bromelain giúp trắng răng. Enzyme này cũng là chất khiến bạn thường cảm thấy rát lưỡi sau khi ăn thơm.

Bromelain được chứng minh giúp phá vỡ các vết bẩn trên bề mặt răng, đồng thời không gây hại cho men răng.

Nhìn chung, bạn có thể lưu ý ăn nhiều hơn các thực phẩm này để giúp răng trắng sáng tự nhiên, nhưng bên cạnh đó, bạn cũng cần chăm sóc răng miệng thật chu đáo, chẳng hạn đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, thường xuyên dùng thêm chỉ nha khoa cũng như nước súc miệng để làm sạch kẽ răng, tránh dùng tăm xỉa răng.

Điện tử (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Thay vì đưa ra thị trường các sản phẩm nho đóng gói, trái nho tươi..., nông dân tỉnh Ninh Thuận - vùng nho nổi tiếng cả nước - đã chăm chút từng gốc nho, tạo dáng trong chậu kiểng phục vụ thú chơi cây những ngày xuân.