Dầu gội của bạn có thực sự an toàn?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong nhiều thứ khiến bạn lo lắng có lẽ chưa bao giờ bạn nghĩ tới những nguy cơ tiềm ẩn trong dầu gội. Thực ra nó có nhiều thành phần độc hại và FDA cũng đã có những công bố về vấn đề này.

Gần đây, FDA đã công bố một số thông tin bất lợi liên quan đến các sản phẩm thực phẩm và làm đẹp.
Gần đây, FDA đã công bố một số thông tin bất lợi liên quan đến các sản phẩm thực phẩm và làm đẹp.



Dữ liệu này đến từ TT Dinh Dưỡng và An toàn thực phẩm và được xem là cơ sở để nghiên cứu sâu hơn về những ảnh hưởng sức khỏe của các sản phẩm làm đẹp.

Theo Steve Xu, một bác sĩ da liễu của TT Y tế McGaw, các sản phẩm chăm sóc tóc và da đứng đầu trong danh sách các tác dụng bất lợi của báo cáo trên.

Điều đáng buồn là các sản phẩm dành cho trẻ em và vệ sinh cá nhân gây ra các vấn đề nghiêm trọng nhất, bao gồm cả nằm viện và tử vong. Phát hiện này cho thấy các sản phẩm làm đẹp cần có những hướng dẫn để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Ở cùng thời điểm, báo cáo về các vấn đề bất lợi do sản phẩm chăm sóc tóc và da đã tăng gấp đôi so với năm 2016 với chủ yếu là hiện tượng rụng tóc, kích ứng da trong các sản phẩm của hãng WEN với hơn 100 báo cáo đã được chuyển tới FDA.

Vậy chúng ta cần tránh gì?

Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng giải quyết được vấn đề nêu trên, bạn nên học cách nhận diện và tránh các thành phần gây hại trong sản phẩm làm đẹp.

Dưới đây là danh sách những chất bạn cần chú ý khi mua các sản phẩm chăm sóc tóc.

1. Sulfate

Thành phần này gây kích ứng da, mắt, miệng và thậm cả phổi, thường có mặt trong các sản phẩm dành cho da nhạy cảm.

Thêm vào đó, sodium laureth sulfate có thể chứa một chất gây ung thư trên chuột và hiện các nhà nghiên cứu chưa biết nó có gây tác dụng tương tự trên người.

2. Formaldehyde

Dù tin hay không, nhiều sản phẩm chăm sóc tóc và vệ sinh nhà cửa đều sử dụng chất bảo quản này.

Các nghiên cứu cho thấy chưa rõ mối liên hệ giữa chất này với bệnh ung thư ở người dù có mối liên quan với ung thư ở chuột.

Theo Hội Ung thư Hoa Kỳ, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiếp xúc hóa chất này sẽ có nguy cơ thay đổi nhiễm sắc thể cao hơn. Phát hiện này đã củng cố thêm ý tưởng formaldehyde có thể gây ung thư bạch cầu. Nhiều tổ chức uy tín xem nó là một chất sinh ung thư.

3. Parabens

Các công ty làm đẹp thường dùng paraben để chống sự tăng sinh vi khuẩn trong sản phẩm. Tuy nhiên, chất bắt chước estrogen trong cơ thể này có thể khiến các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn.

Hiện FDA không tìm thấy mối liên quan đủ cơ sở nào để có thể đưa ra lệnh cấm chất này.

Nhìn chung, tránh một hóa chất bắt chước hoóc môn luôn là một ý tưởng tốt.

Tất nhiên, khi một thành phần chưa được chứng minh đầy đủ là gây hại cho sức khỏe, các nhà sản xuất vẫn có thể sử dụng. Tuy nhiên, để bảo vệ bản thân, bạn nên cân nhắc khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào tác động đến cơ thể, trong đó có cả dầu gội.

Theo Dantri

Có thể bạn quan tâm

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Thay vì đưa ra thị trường các sản phẩm nho đóng gói, trái nho tươi..., nông dân tỉnh Ninh Thuận - vùng nho nổi tiếng cả nước - đã chăm chút từng gốc nho, tạo dáng trong chậu kiểng phục vụ thú chơi cây những ngày xuân.